สร้างเกม Unity - เขียนโปรแกรมเบื้องต้น ตอนที่ 2 ตัวแปรแบบ public และการ บวก ลบ คูณ หาร

สร้างเกม สำหรับบทความนี้ก็ยังเป็นการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นอยู่ ใครที่พอมีพื้นฐานบ้างแล้ว ให้ข้ามไปอ่านบทความเก่าๆได้เลยครับ 

ส่วนบทความนี้ก็จะเป็นการบวกลบคูณหารนั้นเอง และผมมีบทความที่ผมได้เคยเขียนไปแล้วกับ วิธีทำให้สามารถกำหนดค่าให้กับตัวแปลได้เลยในส่วนของ Insector >>> ไปตามลิ้งค์เลยครับ http://unity3d-thailand.blogspot.com/2015/05/variables-and-inspector.html

ส่วนในบทความนี้ก็จะขอเสริมอีกนิดหน่อยว่า การประกาศตัวแปรที่เป็น public จะต้องประกาศนอก function xxx() และต้องอยู่ภายใน class ส่วนใหญ่จะประกาศไว้บนสุด เพื่อเห็นเด่นชัด



บทความที่แล้วผมลืมตัวแปรที่เป็นชนิด bool หรือย่อมาจาก boolean เป็นชนิดที่เก็บค่า true และ false คือเป็นจริงกับไม่เป็นจริงครับ 


หลังจากที่เราประกาศตัวแปรเป็น public แล้ว ในส่วนของ Inspector เราก็สามารถกำหนดค่าให้มันได้เลย ที่แตกต่างคือ ตัวแปร bool ที่ชื่อ Open จะเป็น Check box ให้เรากดเลือก ลอง Run กันดู



ผลลัพะ์คือค่าที่เรากำหนดไว้ใน inspector และก็ถูกเปลี่ยนไป ตามที่เรากำหนดค่าให้มันใหม่

เอาละครับมาดูการ บวกค่ากันหน่อย ในภาษา C# ที่เรากำลังลองกันอยู่นั้น การกระทำต่างๆ แทนด้วยเครื่องหมายต่อไปนี้

+ บวก
- ลบ
* คูณ
/ หาร

ในกรณีที่เป็นตัวเลขกับตัวเลข ผลลัพธ์ที่ได้ก็เหมือนเราใช้เครื่องคิดเลขทั่วไปครับ ทดสอบ


ผลลัพธ์

จะเห็นว่า เราสามารถใส่วงเล็บได้ในการคำนวน ซึ่งมันก็จะทำในวงเล็บก่อนตามที่เราเคึยเรียนมาในสมัยยังเด็กนั่นเองครับ

ส่วนตัวแปรที่เป็น string ใช้ได้แค่ + (บวก) จะเป็นการนำข้อความมาต่อๆกันไปมากกว่า ทดสอบ


ผลลัพธ์

สังเกตุว่า string สามารถนำไป + กับ int ได้ แต่จะเป็นการต่อ string หรือการนำข้อความมาต่อกันเฉยๆ ซึ่งไม่ว่าเราจะต่อกันยังไง ทุกอย่างถูกมองเป็น string หมด ทำให้เราสามารถกำหนดค่าที่เป็นชนิด string ได้














สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของเราที่นี่  >> รวมลิ้งค์บทความ สร้างเกมด้วย Unity

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.