What is Unity (Unity3D Thailand)

          สอน Unity3D Thai - Unity คืออะไร : ตั้งแต่เขียนบทความมาก็ยังไม่ได้บอก ยังไม่ได้รู้ได้ทราบกันเลยว่า Unity นั้นคือไร ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้ถึงการใช้งานในบทความต่อไป ผมก็จะมาเล่าให้ฟังกันก่อนดีกว่าว่า Unity นั้นคืออะไร ก็มาลุยกันเลยครับ กับ Unity3D Thailand

          Unity คือ Game Engine ที่ช่วยสร้างเกม 3 มิติ และปัจจุบันก็สามารถเกมส์ 2 มิติได้ด้วยแล้วครับ ซึ่ง สามารถทำงานได้ บน 2 แพลตฟอร์ม คือ Windows และ OSX และสามารถ Export งานเพื่อนำไปใช้งานได้หลาย แพลตฟอร์ม เช่น -Windows -OSX -Androids -iOS (iPhone) -WEB

          Unity เป็นเครื่องมือช่วยสร้างเกมสามมิติและสองมิติ (ข้อ แตกต่างระหว่างโลกสองมิติและสามมิติ คือแกน Z หรือความลึกที่เพิ่มเข้ามา พูดง่ายๆก็คือ นอกจากเราจะเคลื่อนที่ ขึ้น/ลง บนหน้าจอได้ ยังสามารถเคลื่อนที่ เข้าไปในจอได้)

         Unity มองทุกอย่างเป็น GameObject ไม่ว่าจะเป็นก้อนหินก้อนหนึ่ง หรือ แมลงตัวหนึ่ง ถือเป็น GameObject โดย GameObject จะทำงานร่วมกับ Component GameObject ที่ปราศจาก Component ก็เหมือนฝุ่นผง ขยับ ไม่ได้ มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ซึ่ง Component เข้ามาเพิ่ม คุณสมบัติและพฤติกรรมให้กับ GameObject ให้สามารถเคลื่อนที่ได้ เปล่งเสียงได้ เป็นต้น


          GameObject คือวัตถุต่างๆที่อยู่ในเกมส์ เช่น รถ 1 คัน,สัตว์ 1 ตัว,คน 1 คน,บ้าน 1 หลัง หรือ ต้นไม้ 1 ต้น เป็นต้นครับ นอกจาก GameObject ที่ผ่านตามาบ่อยๆ ในบทความที่ผ่านมาแล้ว ก็ยังมีองค์ประกอบอื่นๆอีก มีอะไรบ้าง ลองมาดูกันครับ

          Component คือคุณลักษณะหรือความสามารถต่างๆ ของ Object เช่น การเคลื่อนไหว
          Asset คือ คุณลักษณะภายนอกที่เสริมการทำงานของ Component
          Sence คือ ฉากแต่ละฉากซึ่งประกอบด้วย Game Object หลายๆ ตัวรวมกัน

          ทีนี้เมื่อเราเปิดโปรแกรม Unity ขึ้นมาแล้ว เราก็จะเห็นรูปร่างหน้าตาของโปรแกรมกัน ก็มาลองดูองค์ประกอบของ Unity กันดูว่ามันมีอะไรบ้าง

  • Project เป็นส่วนที่ใช้ในการเก็บทรัพยากร ต่างๆก่อนนำไปสร้างเกม เช่น - สคริปท์ต่างๆ ที่ใช้กำหนดควบคุมตัวเกม - 3D โมเดล ใช้เป็นตัวละครหรือวัตถุต่างๆ ในเกม - Textures หรือ พื้นผิวต่างๆ - ไฟล์เสียง หรือวีดีโอ - Prefabs - อื่นๆ
  • Hierarchy คือส่วนที่บอกลำดับชั้น ของ Object ต่างๆ ที่อยู่ใน Scene นั้นๆซึ่งมีทั้ง Object แบบเดี่ยว และ Object ที่เป็นแม่ลูกกัน ซึ่ง เมื่อมีการจัดการอะไรบางอย่างกับ Object แม่ Object ที่เป็นลูกนั้นก็จะมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย การสร้าง Object มีวิธีการคือลาก Object ต่างๆ ที่อยู่ ใน Project มาใส่ไว้ในส่วนของ Hierarchy หลังจาก นั้นจะปรากฏวัตถุที่ลากจาก Project มาวางบน Hierarchy ปรากฎขึ้นบน Scene ซึ่ง Object ต่างๆ เหล่านี้ สามารถเพิ่ม/แก้ไข/ลบ ได้โดยไม่ กระทบกับ Object ที่อยู่ใน Project
  • Scene เป็นส่วนที่บ่งบอกว่าในฉากที่กำลังทำงาน มี Object อะไรบ้าง สามารถจัดการ Object ต่างๆ เช่น กล้อง แสง เอฟเฟค หรือโมเดล 3 มิติ ได้จากส่วนนี้
  • Game คือส่วนที่แสดงการทำงานของเกมใน Scence ทำให้มองเห็นภาพ เหตุการณ์ และ การทำงาน ของ วัตถุ ต่างๆ ภายใน Scence ที่สร้างขึ้น
  • Inspector เป็นส่วนที่บ่งบอกถึงคุณสมบัติต่างๆ ของ Object ซึ่งสามารถจัดการคุณสมบัติต่างๆ ของ Object ได้ในกรอบของ Inspector
          ทีนี้เราก็ได้ทราบกันแล้วว่า Unity นั้นคืออะไร มีส่วนหรือองค์ประกอบต่างๆอะไรบ้าง สามารถทำอะไรได้บ้างนะครับ ลองมาดูกันสิว่า เมื่อเราสร้างเกมส์เสร็จมาแล้วสักเกมส์จะ Deploy ลงเครื่องไหนหรืออะไรได้บ้าง ซึ้งในตอนนี้ก็สามารถ Deploy ลงได้ทั้งหมด 17 platforms 
  1. iOS
  2. Anroid
  3. Windows Phone 8
  4. BlackBerry 10
  5. Windows
  6. Windows Store Apps
  7. Mac
  8. Linux
  9. Web Player
  10. Oculus Rift
  11. PS3 (PlayStations 3)
  12. PS4 (PlayStations 4)
  13. PSVITA (PlayStations Vita)
  14. PSMobile (PlayStations Mobile)
  15. Xbox one
  16. Xbox 360
  17. Wii U
          จะเห็นว่าเกือบจะทั้งหมดทุก Platforms แล้ว และผมก็เชื่อว่าในอนาคตก็คงจะเพิ่ม platforms ใหม่ๆที่มาทีหลังอีกอย่างแน่นอน







สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของเราที่นี่  >> รวมลิ้งค์บทความ สร้างเกมด้วย Unity

2 ความคิดเห็น:

  1. คือผมสนใจในการสร้างเกมส์นะครับแต่ไม่รู้เรื่องอะไรสักอย่างเลยไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงแต่ผมเคยออกแบบและวาดการ์ตูนมาก่อนที่จะหันมาสนใจด้านเกมส์ครับเลยพอเป็นแค่ออกแบบคาแรคเตอ ขอคำแนะนำด้วยครับ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.