Rise Of Kingdoms - Thailand (ไทย) เลือกอารยธรรมอะไรดี? อย่างละเอียด!!!

บทความนี้แอดมินจะมาแนะนำการเลือกอารยธรรม ให้กับทั้งผู้เล่นใหม่และเก่า ว่าเราควรเลือกอารยธรรมยังไงให้ไม่เสียใจทีหลัง ถึงแม้ว่าตัวเกมจะสามารถเปลี่ยนอารยธรรมได้ แต่ก็ต้องแลกกับเพชรหนึ่งหมื่นเม็ด หรือจะรอให้ระบบแจกใบเปลี่ยนอารยธรรมมาให้ ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่



อันดับแรก ให้เรารู้ไว้เลยว่าแต่อารยธรรม จะมีข้อแตกต่างกัน 3 อย่างก็คือ  

1. ได้ผู้บัญชาการตอนเริ่มเกมที่แตกต่างกัน
เมื่อเราเลือกอารยธรรมแล้ว เราจะได้ผู้บัญชาการฟรีในตอนเริ่มเกมมาให้ใช้หนึ่งตัว ซึ่งผู้บัญชาการตัวนี้เราจะต้องใช้ไปตลอดทั้งเกม แถมตอนที่เราทำเควสหลักก็จะแจกชิ้นส่วนของผู้บัญชาการตัวแรกเป็นหลัก ทำให้เราปั้นได้ไวกว่าตัวอื่นๆแน่นอน เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการมาเสียดายทีหลัง ก็ควรเลือกตัวที่เราชอบและเหมาะกับเรา

แน่นอนว่าแต่ละผู้บัญชาการมีความสามารถในการนำทัพที่แตกต่างกันออกไป เช่น เก่งในการคุมทัพทหารม้า,ทัพทหารราบ,ทัพทหารธนู ,เหมาะกับการซัพพอร์ท,เหมาะกับการป้องกัน,การจู่โจม,การบุกตีเมือง,การป้องกัน เป็นต้น ซึ่งถ้าเพื่อนชอบสไตล์แบบไหน เดี๋ยวเราจะไปดูกันอีกทีว่า ผู้บัญชาการหรือแม่ทัพแต่ละตัวมีความสามารถอะไรบ้างในบทความถัดไป









2. บัฟที่แตกต่างกัน
แต่ละอารยธรรมจะมีบัฟที่แตกต่างกัน เช่น โรม จะเพิ่มพลังโจมตีทหารราบ 5% แต่เยอรมันไม่มี มีแต่เพิ่มพลังโจมตีทหารม้า เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดบัฟ ก็จะแสดงอยู่ในหน้าของอารยธรรมนั้นๆ

3. หน่วยพิเศษที่แตกต่างกัน
หน่วยพิเศษในที่นี้ก็คือหน่วยทหารพิเศษนั่นเอง ซึ่งในตัวเกมจะมีหน่วยทหารทั้งหมด 4 หน่วย ได้แก่ ทหารม้า,ทหารราบ,ทหารธนู และหน่วยบุกยึดหรือรถ แต่ว่าหน่วยบุกยึดจะไม่มีหน่วยพิเศษ ซึ่งหน่วยพิเศษของแต่ละอารยธรรม ก็จะมีไม่เหมือนกัน เช่น โรม มีหน่วยพิเศษเป็นทหารราบ แต่เยอรมันมีหน่วยพิเศษเป็นทหารม้า แล้วหน่วยพิเศษเหล่านี้ก็จะมีข้อดีกว่าหน่วยปกติ เช่นตีแรงกว่า ป้องกันเยอะกว่า เป็นต้น

อันดับสอง ข้อดีของแต่อารยธรรม
ความสามารถหลักๆของผู้บัญชาการแต่ละอารยธรรมที่จะได้ตอนเริ่ม

1.โรม/สกีปีโอ


แม่ทัพสกีปีโอ เหมาะกับสายตีบ้าน มีสกิลเพิ่มความจุกองทัพเป็นจุดเด่น ถ้ามีแม่ทัพรองที่มีสกิลเหมือนกัน ระดมตีบ้านและปล้นสะดมเพลินๆเลย ส่วนบัฟและหน่วยพิเศษ เหมาะกับทัพทหารราบล้วน อาจจะไม่ตอบโจทย์กับแม่ทัพสกีปีโอเท่าไหร่


2.เยอรมัน/แฮร์มัน



แม่ทัพแฮร์มัน เหมาะกับคุมทัพธนูล้วน และมีทักษะสกิลค่อนข้างแรงเป็นแม่ทัพรองได้เหมือนกัน เยอรมันเป็นอารยธรรมที่มีบัฟในการฟื้นฟูแอคชั่น เหมาะกับสายฟรี เอาไว้ตีคนเถื่อนเผื่อเก็บเลเวล ส่วนหน่วยพิเศษเป็นทหารม้า จะขัดๆกับแม่ทัพแฮร์มันที่เป็นสายธนู แต่ถ้าใครคิดว่า ชอบทหารม้ากับบัฟ แล้วเดี๋ยวปั้นแม่ทัพตัวอื่นก็จัดเยอรมันไปเลย

3.อังกฤษ/โบดิก้า


แม่ทัพโบดิก้ามีสกิลหนึ่งค่อนข้างแรงใช้ได้ทั้งตีคนเถื่อนและตีทัพ(ตีคนเถื่อนก็ใช้คะแนนแอคชั่นถูกไปอีก) แถมสกิลเพิ่มค่าประสบการณ์ ทำให้เลเวลไวอีด้วย แถมเป็นตัวหลักหรือตัวรองก็ได้ เหมาะกับช่วงต้นเกมอย่างยิ่ง ส่วนบัฟและหน่วยพิเศษเหมาะกับสายธนู อังกฤษเป็นอารยธรรมที่เหมาะมากกับสายฟรี เลือกทีเดียวเล่นยาวๆ แล้วอนาคตก็หาแม่ทัพทองสายธนูดีๆ มาปราบทัพราบ ทีหลังๆคนชอบเล่นกันเยอะ 

4.ฝรั่งเศษ/โจน

แม่ทัพโจนเป็นสายซัพพอตในยามศึกมีบัฟที่ช่วยสนับสนุนทัพใกล้เคียง ส่วนยามสงบก็ใช้ฟาร์มหาทรัพยากรได้ไว ส่วนบัฟของฝรั่งเศษก็จะเน้นไปทางซัพพอร์ต และสุดท้ายหน่วยพิเศษเป็นทหารราบก็เหมาะกับการต่อกรกับหน่วยทหารม้าที่มีเยอะ ทั้งหมดทั้งมวลของฝรั่งเศษก็เหมาะเป็นตัวเลือกกับสายฟรีอยู่เช่นกัน ท้ายเกมส์หาแม่ทัพราบโหดๆมานำ แล้วให้โจนเป็นแม่ทัพรอง ก็ได้ ยาวๆไป

5.สเปน/เพอเลเจียส

สเปนและแม่ทัพเพเลเจียสเป็นสายทหารม้า เหมาะมากสำหรับคนที่ชอบสงคราม ไล่ตีชาวบ้าน วิ่งไวพอสมควร บัฟและหน่วยพิเศษก็เหมาะกับทหารม้าอย่างยิ่ง ใครที่ชอบทหารม้าไม่ต้องคิดอะไรมาก สเปนไปเลย

6.จีน/ซุนจือ

แม่ทัพจุนซือเหมาะกับสายกันป้องกันบ้านในยามถูกรุกราน มีสกิลตีหมู่และสกิลป้องกันที่ดี เหมาะกับคนรักสงบ ส่วนบัฟก็เหมาะอย่างมากรักสงบไม่พอ พัฒนาตัวเองได้ไวอีก ด้วยบัฟความเร็วในการสร้างเมือง แต่หน่วยพิเศษเป็นธนูนี้สิ มันขัดๆกันอยู่ แต่อนาคตมันก็ไปเน้นปั้นแม่ทัพสายธนูเพิ่มได้นิ งั้นจีนก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับสายฟรีเช่นกัน

7.ญี่ปุ่น/คุสึ

แม่ทัพคุสึเป็นสายธนูและสายสกิล ป้องกันบ้านก็ได้ ส่วนบัฟก็ไม่ได้เน้นเรื่องใด้เรื่องหนึ่งเลยสะทีเดียว ด้านหน่วยพิเศษก็เป็นทหารราบซามูไรมีจุดเด่นที่ตีแรง แต่หน่วยพิเศษกับแม่ทัพก็จะขัดๆกันอยู่ แต่ถ้าซามูไรเอาไว้ปราบทัพทหารม้าได้เป็นอย่างดี ใครที่เลือกญี่ปุ่นก็อาจจะต้องปั้นแม่ทัพหลายตัวหน่อย

8.เกาหลี/มุนด็อก

แม่ทัพมุนด็อกเป็นสายทหารราบเอาไว้แก้ทางทหารม้าโดยเฉพาะ มีสกิลที่จะช่วยเพิ่มบัฟของหน่วยทหารราบได้ดีขึ้น ส่วนบัฟและหน่วยพิเศษก็จะขัดๆกับแม่ทัพมุนด็อกไปหน่อย แต่ว่ามีดีที่บัฟเพิ่มความเร็วการวิจัยที่เป็นหัวใจของการพัฒนาเมืองเรา แอดมินคิดว่าเกาหลีเหมาะกับทุกสาย ถ้าชอบก็จัดไปเกาหลี 

9.อาระเบีย/ไบบาร์ส

อาระเบียกับสเปนไม่ต่างอะไรกันมาก อยู่ที่ว่าเพื่อนๆชอบทัพทหารม้าแบบไหนมากกว่ากัน สายม้ามีตัวเลือกเพิ่มมาอีกหนึ่ง แต่แม่ทัพไบบาร์สจะเน้นไปทางสกิลสะส่วนใหญ่ ก็ถ้าชอบม้าสายสกิลก็ไบบาร์สเลยครับ




10.ออตโตมาน/ออสมาน

แม่ทัพออสมานสายทักษะสกิลแรงมาก หาแม่ทัพที่จะมาคู่เป็นสายธนูอีกสักตัว เพราะบัฟเมืองกับหน่วยรบพิเศษก็เป็นธนู ทัพราบมีกระเจิง เล่นยาวๆได้เลย น่าสนใจเหมือนกันนะสายฟรี
11.ไบแซนเทียม/เบลิ

แม่ทัพเบลิ เรื่องวิ่งไว้ใจเบลิ แม่ทัพทหารม้า ที่มีสกิลเน้นไปทางวิ่ง และทักษะก็บัฟให้กับม้าล้วนๆ แถมบัฟเมืองและหน่วยพิเศษก็บ่งบอกว่า นี่เป็นทางเลือกของสายม้าอีกหนึ่งอารยธรรมครับ

อันดับสาม ลองมาสำรวจตัวเองกันดูก่อนว่าเราเป็นผู้เล่นประเภทไหน
1. สายเปย์ เติมหนัก เป็นหมื่นเป็นแสน ไม่เสียดายตังแค่เงิน 2-3 พัน
ถ้าคุณเป็นสายนี้ คุณอาจจะมองแค่ความชอบ หรือความสวยงามก็พอ เพราะยังไง เงินของคุณก็ทำให้ผู้บัญชาการเหล่านี้ทักษะและเลเวลเต็มได้ในพริบตา ซึ่งระดับของผู้บัญชาการที่ให้มาฟรีในตอนแรกมันยังไม่ใช่ระดับที่สูงสุด มันแค่ระดับรองลงมา สูงสุดคือผู้บัญชาการสีทอง ซึ่งจะหาชิ้นส่วนได้อยากกว่า ผู้บัญชาการสีหม่วง(ได้มาตอนแรกจะเป็นสีหม่วง)
แนะนำสายเปย์
ชอบซามูไร เท่ดี ไม่ต้องคิดอะไรมาก เลือกญี่ปุ่นไปเลย แล้วก็ไปปั้นผู้บัญชาการหรือแม่ทัพสีทอง ที่เหมาะกับ ซามูไรสักตัว อะไรก็เป็นเรื่องง่ายเพียงคุณเติมเงิน









2. สายฟรี เติมน้อย เดือนละพัน ครั้งละไม่กี่ร้อย หรือน้อยกว่านั้น หรือไม่เติมเลย
ถ้าคุณเป็นสายฟรีหรือเติมน้อยคุณอาจจะต้องเลือกให้เหมาะกับตัวเองหน่อย เพราะคุณอาจจะต้องปั้นยาวๆหรือไม่สั้นมาก ตามความขยันเล่นของคุณ
แนะนำสายฟรี
-หากคุณมองว่าคุณชอบสงคราม ไล่ตีชาวบ้านไปทั่ว ให้เลือกเล่นทัพม้า สเปน,อาระเบีย และไบซานเทียมเป็นตัวเลือกที่ดี

-หากคุณรักสงบอยากฟาร์มอยากโตไว ให้เลือก อังกฤษ,ฝรั่งเศษ,จีน

-หากคุณอยากอึด ทึก ทน ยืนชนให้โดนรุม ต่อกรกับทัพม้า ให้เลือก จีนหรือเกาหลี เพื่อปั้นจุนซือหรือมุนด็อกก่อน แล้วจากนั้นรอเปลี่ยนอารยธรรมเป็นโรมหรือญี่ปุ่น ถ้ามีใบเปลี่ยนอารยธรรมมาแจก(**ใบเปลี่ยนช่วงแรกๆจะมีแจก)

-หากคุณอยากจะปราบทัพราบ ก็เลือกเยอรมันหรือญี่ปุ่น แล้วค่อยเปลี่ยนมาเป็น อังกฤษ,จีน,เกาหลี หรือออตโตมานแทน




หวังว่าเพื่อนๆพอจะมีแนวทางกันบ้างนะครับ



บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

คลิก >> Facebook Rise of Kingdoms Thailand <<
คลิก >> บทความอื่นของ Rise of Kingdoms <<

1 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.