Rise of Kingdoms (ไทย) - ผู้บัญชาการ ตอนที่ 11 Genghis Khan (แม่ทัพ เจงกีส ข่าน)

 ข่าน สกิลรัวๆอย่าได้กลัวใคร

ประวัติ

เจงกิสข่าน (Chinggis Khaan) ผู้ที่เกิดและเติบโตมากับทุ่งหญ้าเสตปป์ที่แทบไม่มีอะไรเลย จนสามารถพิชิตอาณาจักร ตีแผ่ขยายอาณาเขตยาวไกลทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียไปจนถึงทวีปยุโรป และเป็นผู้ที่รวบรวมชนเผ่าต่างๆ เข้าด้วยกันจนกลายเป็นอาณาจักร มองโกลอันยิ่งใหญ่

เจงกิสข่าน เกิดเมื่อปี พ.ศ. 1705 ในครอบครัวชนชั้นผู้นำ บิดาเป็นหัวหน้าเผ่า คิยาด (Kiyad) แต่ถูกศัตรูอีกเผ่าวางยาพิษจนเสียชีวิต ขณะที่เจงกิสข่านมีอายุได้เพียง 9 ปีเท่านั้น เจงกิสข่าน เดิมมีชื่อว่า เตมูจิน (Temüjin) แปลว่าช่างตีเหล็ก ซึ่งเป็นชื่อของหัวหน้าเผ่าที่ถูกบิดาของเขาฆ่าตาย ตามประเพณีมองโกลจะต้องนำชื่อมาตั้งเป็นชื่อของลูกชาย เพื่อสร้างความกล้าหาญและเป็นการประกาศศักดาต่อศัตรูเผ่าอื่นๆ

หลังจากบิดาเสียชีวิต คนอื่นๆ ในเผ่าได้ยึดอำนาจและสัตว์เลี้ยงของครอบครัวเขา ทำให้ครอบครัวเตมูจินต้องอยู่กันอย่างแร้นแค้น เขาและพี่ชายจึงต้องออกล่าสัตว์หาเลี้ยงครอบครัว แต่เมื่อพี่ชายแสดงความเห็นแก่ตัวออกมา เตมูจินจึงต้องฆ่าพี่ชายทิ้ง นับเป็นจุดเริ่มต้นของความเหี้ยมโหดของเขาเลยก็ว่าได้

ในปี พ.ศ. 1749 หลังจากที่เตมูจินทำสงครามชนะชนเผ่าต่างๆ ทั่วสารทิศ ก็ได้ทำการรวบรวมเข้าเป็นชนเผ่ามองโกลทั้งหมด พร้อมทั้งขยายอาณาจักรครอบคลุมตั้งแต่ภูมิภาคเอเชียไปจนถึงยุโรป และสถาปนาตนเองเป็นเจงกิสข่าน ซึ่งคำว่า “เจงกิส” นั้นแปลว่า มหาสมุทรหรือทะเล ส่วนคำว่า “ข่าน” แปลว่าหัวหน้าหรือกษัตริย์ ดังนั้นชื่อ “เจงกิสข่าน” จึงแปลว่า “กษัตริย์ผู้ปกครองโลก”

เดิมทีชาวมองโกลเป็นชนเผ่าเร่ร่อน ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนหลังม้า เด็กเล็กทั้งหญิงและชายต้องฝึกขี่ม้าตั้งแต่อายุเพียง 3 ขวบ และต้องเรียนรู้วิธีล่าสัตว์ด้วยตนเอง ด้วยความที่ต้องเร่ร่อน เพื่อตามหาทุ่งหญ้าหรือพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์มีแหล่งอาหาร ทำให้ต้องกระทบกระทั่งกับชนเผ่าอื่นๆ จนเกิดเป็นสงครามแย่งชิงพื้นที่ไปเรื่อยๆ สงครามจึงถือเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวมองโกล

ชาวมองโกลให้ความเคารพนับถือแม่น้ำมาก เพราะพวกเขาเชื่อว่ามังกรเป็นผู้ควบคุมวงจรชีวิตของน้ำ หากทำให้แม่น้ำสกปรก มังกรจะพิโรธ ทวยเทพจะส่งพายุมาทำลายบ้านเรือน ด้วยเหตุนี้ชาวมองโกลจึงไม่อาบน้ำและไม่ซักเสื้อผ้า และแน่นอนว่าพวกเขาต้องมีกลิ่นตัวแรง แต่มันก็เป็นความภาคภูมิใจ และหากท่านข่านมอบเสื้อคลุมให้ใคร พวกเขาจะถือว่าเป็นเกียรติมาก เสมือนได้รับพลังความแข็งแกร่งผ่านกลิ่นสาบของท่านข่าน

หลังจากเจงกิสข่านเสียชีวิตในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 1770 ตรงกับรัชสมัยของพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ หรือพ่อขุนบางกลางหาวในสมัยกรุงสุโขทัย ลูกชายคนที่สามนามว่า โอเกได ขึ้นเป็นข่านแทน และทำการขยายอาณาจักรไปจนถึงเมืองเคียฟ ประเทศรัสเซีย และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด จนกระทั่งปี พ.ศ. 1784 กองทัพมองโกลบุกเข้าเมืองเปสต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกรุงบูดาเปสต์ในปัจจุบัน คร่าชีวิตชาวฮังการีไปเป็นเรือนล้าน แต่ในปีถัดมา กองทัพมองโกลกลับหันหลังให้กับสงครามและเดินทางกลับมองโกล ถือเป็นจุดสิ้นสุดของการแผ่ขยายอาณาจักรมองโกล

สาเหตุของการยุติสงครามครั้งนั้นถูกค้นพบโดยนักวิจัย 2 คน ได้แก่ ดร.อุลฟ์ บึนท์เกน หัวหน้ากลุ่มวิชาการ เดนโดรอีโคโลจี (Dendroecology) ประจำสถาบันวิจัยแห่งรัฐสวิส และศาสตราจารย์ นิโคลา ดิคอสโม นักวิชาการด้านเอเชียตะวันออกศึกษา สถาบันการศึกษาก้าวหน้าในเมืองปรินซ์ตัน สหรัฐอเมริกา ที่ทำการศึกษาสภาพแวดล้อมในอดีตจากวงปีของต้นไม้ พบว่า สภาพอากาศในฮังการีและพื้นที่โดยรอบในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 1781-1784 นั้นมีความเย็นและชื้นแฉะมาก เนื่องจากฤดูใบไม้ผลิมาถึงเร็วกว่าปกติ ทำให้หิมะละลาย พื้นที่กลายเป็นบึง ไม่เหมาะกับการเคลื่อนทัพม้า รวมถึงส่งผลให้เสบียงเน่าเสีย ขาดแคลนอาหาร จนทหารเสียชีวิตจำนนมาก ด้วยเหตุนี้จึงต้องเป็นอันยุติสงครามการแผ่ขยายอาณาจักรมองโกล


สกิลแรก สกิลดาเมจ 1700 แรงนะ!


สกิลสอง ลดค่าพิโรธ 100 (ใช้มานาน้อยในการใช้สกิล), ทัพม้าเดินเร็ว 15% , ลดความเร็วศัตรู 10%


สกิลสาม ถ้าเป็นทัพม้าล้วน และเหลือทัพมากกว่า 70% ทำความเสียหายเพิ่มขึ้น 30%


สกิลสี่ ถ้าทัพม้าล้วนแล้วเหลือทัพน้อยกว่า 50% ทำให้สกิลแรงขึ้น 30% แล้วฟื้นพิโรธ 25 (ทำให้สกิลออกไวขึ้น)


สกิลห้า ถ้าเป็นทัพม้าล้วน มีโอกาสสุ่ม 30% ที่จะออกสกิลแรกอีกครั้ง !! สกิลรัวๆไปอีก

พรสวรรค์

ทัพม้าสายสกิล

แนะนำ

ข่านเป็นสายสกิล มีสกิลดาเมจทีแรงและสกิลออกบ่อย จะเก่งมากถ้าเป็นทัพม้าล้วนและถ้าคู่กับแม่ทัพที่มีสกิลฟื้นฟูความพิโรธอย่างโจโฉ ก็จะให้สกิลออกไวมากๆ ทำดาเมจได้เยอะ

คู่แนะนำ
ซาลาดิน ระดมบ้าน ระดม ตัดฮีล
โจโฉ เสริมความพิโรธ สกิลออกรัวๆ แถมมีฮีลด้วย
โยชิ สายสกิลรัวๆ ออนฟีลได้แต่อาจจะบาง ตีป้อมดีมาก
เมารยะ สายระดม ก็ไปด้วยกันได้ ดาเมจแรงๆเลยขอบอก
วิลเลี่ยม สายไล่ตบ ถ้าศัตรูคิดจะหนี เอาเป็นว่าหนีไม่ออก โดนสกิลและ Slow หนักมาก
ทาเคดะ เป็นคู่ที่จะทำให้เดินฟีลได้ง่าย เพราะมีบัฟป้องกันทัพม้าที่สูง แถมลดการสะท้อนอีกด้วย

สายฟรี ตัวม่วงแม่ทัพม้าคู่ได้หมด 

จะเห็นว่าข่านไปคู่กับทัพม้าได้เกือบทุกตัว จะมีก็แค่กับแอตติล่า ที่ลดดาเมจการใช้ทักษะ ทำให้มีเพียงตัวเดียวในทัพม้า ที่ไม่เหมาะกับข่าน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.