Rise of Kingdoms (ไทย) - แม่ทัพม่วง ตัวไหนดี เลือกยังไง เอาไปทำอะไร

วันนี้เราลองมาดูกันว่าแม่ทัพม่วงแต่ละตัว เราจะปั้นไปทางไหนดี แล้วควรเอาไปทำอะไร แต่ก่อนอื่นที่จะไปลงรายละเอียดตรงนั้น เรามาดูกันก่อนว่า 1 ทัพมันมีอะไรที่ทำได้บ้าง ดังต่อไปนี้










- สายตี สู้บนพื้น

สายนี้ให้ดูที่พรสวรรค์เด่นที่แนะนำ ควรเด่นเรื่อง จู่โจม, ป้องกัน, ทักษะ, ทหารราบ, ทหารม้า, ทหารธนู

ส่วนทักษะที่ไม่เด่นเฉพาะ ควรมีอย่างน้อย 3 สกิล ถ้าเป็นไปได้มี 4-5 สกิลจะดีมาก

(หมายเหตุ แล้วทักษะที่เด่นเฉพาะคืออะไร เช่น ทักษะจะออกเมื่อระดม ทักษะจะมีผลเมื่อตีคนเถื่อน บัฟจะทำงานต่อเมื่อกันบ้านกันธง เป็นต้น)



- สายระดม (ระดมธง ระดมบ้าน ระดมประตู)

สายระดมไม่เหมาะกับแม่ทัพม่วงในการนำทัพระดมเลยแม่แต่น้อย ควรใช้พวกแม่ทัพทองนำระดมมากกว่า สายนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาแม่ทัพที่ออกสกิลได้รุนแรง มีบัฟและดีบัฟที่ดี และเด่นเรื่องระดม เพราะฉะนั้นแม่ทัพม่วงข้ามไปก่อน (เจอกันที่บททความแม่ทัพทองในตอนหน้า)



- สายป้องกัน (กันธง กันบ้าน กันประตู)

สายป้องก็คล้ายๆระดมเหมือนกัน ที่ต้องหาแม่ทัพทองที่มีบัฟป้องกันเยอะๆมาป้องกันจะดีกว่า แต่แม่ทัพม่วงก็มีดีเหมือนกัน แต่ ณ วันนี้ก็ต้องบอกว่ามีแค่แม่ทัพจุนซือตัวเดียวที่พอจะแทนแม่ทัพทองได้ (เรื่องป้องกัน ให้เน้นเลือกตัวที่มีสกิลหมู่ และทักษะสายป้องกันหรือประจำการเป็นหลัก)



- สายตีคนเถื่อน (ตีคนเถื่อน ตีป้อมคนเถื่อน ตีองครักษ์)

สายนี้ก็ไม่มีไรมาก ดูที่เป็นสายเหลือง(สายพิทักษ์สันติ) ส่วนทักษะก็ให้เลือกตัวที่มีบัฟช่วยเพิ่มประสบการณ์ เลเวลจะได้ไปไวขึ้น



- สายฟาร์ม (เก็บทรัพยากร)

สายนี้ สายฟาร์ม พวกพรสวรรค์เด่นในเรื่องเก็บทรัพย์ และทักษะเพิ่มความเร็วในการเก็บ พวกนี้จะอยู่ในแม่ทัพฟ้าและเขียวสะส่วนใหญ่ แม่ทัพม่วงและทองมีบางตัว



ทีนี้เรามาดูรายละเอียดแม่ทัพม่วงแต่ละตัวกัน ว่าตัวไหนเอาไปใช้ทำอะไรได้บ้างใน 5 อย่างที่กล่าวมา แล้วควรเอาไปทำอะไรดีที่สุด





อึลจิ มุนด็อก




1.อึลจิ มุนด็อก (ทหารราบ, ประจำการ, จู่โจม)



- สายตี สู้บนพื้น(แนะนำ) ถึงแม่จะมีทักษะกันบ้านที่เป็นสกิลที่ 2 อยู่ แต่ด้วยความที่เจ้าตัวมีพรสวรรค์ที่เด่นไปทางทหารราบและจู่โจม ส่วนทักษะ 1,3,4,5 จะเป็นสกิลที่ทำดาเมจและบัฟ นั้นก็ทำให้สิ่งที่เหมาะสุดสำหรับมุนด็อกก็น่าจะเป็นการใช้สู้บนพื้นนี้แหละ แต่ก็ควรจะเป็นทัพทหารราบล้วน เพราะจะมีทักษะเพิ่มพลังโจมตีและป้องกันของทัพทหารราบ สูงสุดอย่างละ  15%

แนะนำ

- แม่ทัพรองเป็น ริชาร์ดหรือมาแตร์ (ถ้าเป็นไปได้อย่างน้อยๆอัพสกิล 1 และ 2 ให้เต็ม) หรือคู่ม่วงก็เป็นจุนซือรองจะดีสุดเพราะว่าเด่นทัพราบเหมือนกัน แถมมีสกิลหมู่อีกต่างหาก

- ทัพทหาร ควรเป็นทหารราบล้วน

- พรสวรรค์ ควรเน้นไปทางทหารราบและจู่โจม ให้เลือกพวกเพิ่มป้องกันกับเพิ่มโจมตีเป็นหลัก รองลงมาให้เน้นเรื่องสกิล ส่วนความเร็วไม่ต้องเน้น



- สายป้องกัน ไม่สุด ถึงพรสวรรค์จะเด่นในเรื่องประจำการ และมีทักษะเพิ่มป้องกันกองทหารประจำการ แต่เพิ่มมาแค่ 5% ซึ่งมีตัวม่่วงตัวอื่นที่เพิ่มเยอะกว่า อย่างจุนซือ ถามว่ากันได้ไหม ก็กันได้แต่ไม่สุด เอาไปสู้บนพื้นดีกว่า



สายตีคนเถื่อน ใช้เป็นแม่ทัพรอง

- สายระดม, สายฟาร์ม ไม่แนะนำ





จุนซือ


2.จุนซือ (ทหารราบ, ประจำการ, ทักษะ)



- สายตี สู้บนพื้น (เกือบไม่สุด) ด้วยการที่เด่นทหารราบกับทักษะ ทำให้พรสวรรค์จะไม่่ค่อยมีพวกบัฟป้องกันให้เลือกอัพ ถ้าโดนรุมจะตายไวมากเพราะตัวบาง แถมหนีไม่ทันด้วยเพราะไม่ใช่ทัพม้า แต่พรสวรรค์ที่เด่นไปทางทหารราบก็ไม่ได้บางมาก ถ้าเลือกอัพพรสวรรค์ดีๆ ถ้าจะเล่นอาจจะต้องระวังเรื่องโดนรุมหน่อย ควบคุมทัพราบนี้ดีๆ แต่ทำไมถึงเกือบไม่สุด เพราะว่าซุนจือมีสกิลหมู่ที่สามารถออกโดนได้ถึง 5 ทัพ ประโยชน์จึงอยู่ตรงนี้

แนะนำ

- เอาไปเป็นแม่ทัพรองดีกว่าสุดกว่า ให้ริชาร์ด , มาแตร์ , อเล็ก หรือมุนด็อก นำทัพ ควรเป็นทัพทหารราบล้วนด้วย ซึ่งตรงนี้ถ้าเป็นแม่ทัพรองถือว่าใช้ได้ดีมาก เพราะมีสกิลที่แรงใช้ได้ แถมสกิลหมู่อีกด้วย



- สายป้องกัน (แนะนำ) สกิลหมู่ของแม่ทัพแต่ละตัวจะมีผลกับทัพของศัตรูที่อยู่บริเวรใกล้เคียงนั้นๆ ซึ่งเอฟเฟคตรงนี้จะทำให้ทัพไหนโดนสกิล ทัพนั้นตาย อันนี้กรณีที่กันบ้าน กันธง กันแท่น กันประตู (ณ วันนี้ วันที่ 15/10/2019 อันนี้ไม่รู้ว่า Bug หรือว่า ROK เค้าจงใจ)

แนะนำ

- ให้อัพพรสวรรค์ไปทางประจำการกับทักษะ เน้นเลือกกันบ้านกับความแรงของสกิล

- ให้เอา อี ซ็อง กเย เป็นแม่ทัพรอง (อีซอง ควรสกิลเต็ม) เพราะมีสกิลหมู่เหมือนกัน



สายตีคนเถื่อน (แนะนำให้ใช้เป็นแม่ทัพรอง) เนื่องจากจุนซือไม่ได้เด่นทางพิทักษ์สันติ จึงไม่เหมาะจะนำทัพเพื่อตีคนเถื่อน แต่ว่าจุนซือมีสกิลหมู่ที่สามารถทำดาเมจเป็นกลุ่มจึงสามารถใช้เป็นแม่ทัพรองเพื่อเอาไว้ตีคนเถื่อนในกรณีที่มีคนเถื่อนยืนเป็นกลุ่มก้อนได้ดี ประหยัดคะแนนแอคชั่นไปในตัว



- สายระดม, สายฟาร์ม ไม่แนะนำ





เบลิซาเรียส

3.เบลิซาเรียส
(ทหารม้า, พิทักษ์สันติ, เคลื่อนพล)

- สายตี สู้บนพื้น (แนะนำ) พรสวรรค์เด่นทางด้านทหารม้าบวกกับเคลื่อนพล เน้นเก็บกวาด อาจจะบวกตรงๆไม่ได้มากถ้าเจอแม่ทัพทอง แต่เรื่องความไวขอให้บอก ไล่ตีฟาร์มช่วง KE ถนัดนักแล ไวทั่งไล่และหนี ส่วนทักษะก็เป็นบัฟสายม้าโดยตรง สำหรับคนชอบทัพม้า จัดเลยครับเบลิ

แนะนำ

- สำหรับคนที่ช่วงต้นเกมแม่ทัพทองสกิลยังไม่เยอะ เหมาะมากที่จะเบลิมาเป็นตัวนำ แล้วก็ค่อยๆหารูปปั้นทอง ไว้อัพแม่ทัพทองสายม้า มาเป็นตัวรอง



สายตีคนเถื่อน (แนะนำ) เบลิยังไงพรสวรรค์ก็ต้องเน้นวิ่งอยู่แล้ว ซึ่งถ้าไปทางวิ่ง ก็แสดงว่าสามารถฟาร์มได้โดยใช้ AP หรือว่าน้ำเขียวน้อยลง ส่วนทักษะก็มีบัฟสำหรับตีคนเถื่อน ก็เหมาะไปอีก สามารถระดมป้อมคู่กับแม่ทัพทองตัวอื่นๆได้สบาย

แนะนำ

- ไม่มีไรมาก แค่อัพพรสวรรค์ลดการใช้ AP จะได้ตีคนเถื่อนได้ยาวๆหน่อย หาตัวรองเป็นแม่ทัพตัวไหนก็ได้ที่เราอยากปั้น



- สายระดม, สายป้องกัน , สายฟาร์ม ไม่แนะนำ





สกีปิโอ


4.สกีปีโอ (ปกครอง, พิชิตศึก, จู่โจม)

- สายตี สู้บนพื้น(แนะนำ) ด้วยแม่ทัพตัวนี้พรสวรรค์เด่นในด้านจู่โจม แถมมีทักษะที่เด่นเฉพาะมาแค่สกิลเดียวคือสกิล 3 นอกนั้นสกิลมีผลในการต่อสู่บนพื้นหมด แถมบัฟดีใช้ได้อึด ถึก ทน ไม่น้อย ทำให้แม่ทัพสกีปีโอ เหมาะทั้งนำทัพและเป็นแม่ทัพรองก็ดีมากด้วย

แนะนำ

- ถ้าขี้เกียจอัพเลเวล เอาแค่สกิลเต็ม เป็นแม่ทัพรองได้ทุกตัว

- ถ้าเป็นตัวนำให้เน้นไปที่สีฟ้า(จู่โจม) เลือกอัพสกิลที่เป็นบัฟ หลีกเหลี่ยงสกิลที่เกี่ยวกับระดมและประจำการ

- ยืนคู่กับใครก็ได้ ถ้าทัพทหารล้วนก็เลือกแม่ทัพลองที่เด่นทางนั้น เช่น ราบล้วนก็เอามุนด็อกหรือจุนซือมารอง หรือถ้าทัพรวมก็เอาโจนหรือโบดิก้ามารอง



- สายระดม ไม่สุด ให้เป็นน่าที่ของคนที่มีแม่ทัพทองดีกว่า

สายตีคนเถื่อน ใช้เป็นแม่ทัพรอง

- สายป้องกัน, สายฟาร์ม ไม่แนะนำ



แฮร์มัน


5.แฮร์มัน (พลยิง, ประจำการ, ทักษะ)

- สายตี สู้บนพื้น(ไม่สุด) อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นว่า สายที่เหมาะสู้หรือตีบนพื้น จะเป็นสายจู่โจมหรือสายป้องกันเนื่องด้วยจะมีสกิลเพิ่มป้องกันหรือเพิ่มพลังให้เราเลือกอัพ แต่ไม่ได้หมายความว่า แม่ทัพที่เด่นสายทักษะอย่างแฮร์มันจะไม่ดี แค่อาจจะเล่นอยากกว่ายามสงคราม เพราะต้องหลีกเหลี่ยงการโดนรุมหน่อย ซึ่งทางแฮร์มันนั้นมีสกิลที่ทำดาเมจได้รุนแรงอันดับต้นๆของแม่ทัพม่วงเลย แต่จะได้ผลสูงสุดก็ต้องเป็นทัพธนูล้วน เล่นทัพธนูล้วนจะสู้กับทัพราบล้วนได้ดี แต่ก็ต้องคอยหลบๆทัพม้าล้วนหน่อยแล้วกัน เลือดอาจจะหายไปไวมาก

แนะนำ

- ควรใช้ทัพทหารธนูล้วน เน้นอัพพรสวรรค์ไปทางทักษะและพลยิง หลีกเหลี่ยงทัพม้าและการโดนรุม

- แม่ทัพรองที่เป็นสายธนูเหมือนกันดีหมด แต่ถ้าไม่ใช่ แนะนำสกีปีโอ จะช่วยยืนระยะได้หน่อย แต่ถ้าคอนโทลเก่งก็เลือก โบดิก้า, โจน หรือออสมาน มาจัดดาเมจหนักๆไปเลย



- สายป้องกัน ไม่สุด ให้เป็นน่าที่ของคนที่มีแม่ทัพทองดีกว่า

สายตีคนเถื่อน ใช้เป็นแม่ทัพรอง

สายระดม, สายฟาร์ม ไม่แนะนำ



โบดิก้า


6.โบดิก้า (ผสานรวมหนึ่งเดียว, พิทักษ์สันติ, ทักษะ)

- สายตี สู้บนพื้น(ไม่สุด) โบดิก้าเหมาะเป็นตัวรองมากกว่า เนื่องด้วยมีสกิลที่ทำดาเมจได้รุนแรง มีบัฟที่ดี แถมมีฮีลเลือดอีกด้วย แต่พรสวรรค์ที่ไม่ได้เด่นทางนี้ ถ้าเอาไปเป็นแม่ทัพนำ ตีกับชาวบ้านแป๊บเดียวตัวแตกแน่นอน

แนะนำ

- ไม่ใช่ว่าจะใช้ไม่ได้สะทีเดียว เหมาะสำหรับต้นเกม ทหารทัพรวม

- ใช้เป็นแม่ทัพรองจะดีมาก ถึงพรสวรรค์จะไม่เหมาะ แต่บัฟและสกิลดีมาก



สายตีคนเถื่อน(แนะนำ) พรสวรรค์พิทักษ์สันติ กับสกิล 2 ที่ไว้ช่วยตีคนเถื่อน แถมเพิ่ม Exp 20% ทำให้โบดิก้าน่านำมาเล่นตอนเริ่มเกมมาก เอามาเป็นตัวหลักยามตีคนเถื่อน แล้วเป็นตัวรองยามมีสงคราม เหมาะสุดๆ

แนะนำ

- ตัวนี้ไม่แนะนำให้ใช้เร่ง Exp หยัดครับ คือไม่ต้องเน้นเลเวล อัพสกิลให้เต็มทั้ง 4 สกิลก็พอ ยังไงก็ใช้ตีคนเถื่อนอยู่แล้ว อัพพรสวรรค์ไปทางสายเหลืองเลย เพราะยังไง ยามสงครามต้องเอาเป็นตัวรองอยู่แล้ว



- สายป้องกันสายระดม, สายฟาร์ม ไม่แนะนำ



7.โจนออฟอาร์ก 
- สายฟาร์ม หลักๆคือใช้ฟาร์ม แต่ถ้ามีสงคราม อย่างน้อยไป 5 ทัพ ก็ต้องมีสักทัพ ที่ขอแนะนำให้ใช้เป็นตัวรองครับ บัฟดีมีประโยชน์ 

- สายอื่นๆ ไม่แนะนำ

8.เพอเลเจียส 
- สายตี สู้บนพื้น(ไม่สุด) เป็นแม่ทัพที่พอใช้ได้ การรบสายม้าต้องดูเวลาเข้าดีๆ ระวังอย่าให้โดนรุมครับ จะใช้นำหรือรองก็ได้ มีสกิลฮีล พอมีประโยชน์อยยู่บ้าง

- สายอื่นๆ ไม่แนะนำ





คุสึโนะกิ


9.คุสึโนะกิ (พลยิง, ประจำการ, ทักษะ) (ตัวนี้แนะนำให้อ่านของจุนซือและแฮร์มันก่อน)

- สายตี สู้บนพื้น(แนะนำ) ทำไมแฮร์มันบอกไม่สุด แต่คุสึดันบอกแนะนำ ทั้งๆที่พรสวรรค์เด่นทาง พลยิง, ประจำการและ ทักษะ เหมือนกัน ผู้เขียนก็ต้องบอกว่าต่างกันตรงที่คุสึมีสกิลหมู่ ยามสงครามที่ตะลุมบอนเนี๊ยะ ใครมีสกิลหมู่ก็น่าใช้หมดแหละ แต่คนมักมองข้ามเพราะดันถนัดพลยิงซึ่งคนส่วนใหญ่ชอบทหารม้า กับทหารราบมากกว่า

แนะนำ

- เล่นเหมือนแฮร์มันเลย แต่ตัวนี้จะน่าปั้นกว่า



- สายป้องกัน (แนะนำ) คุสึมีความเหมือนจุนซือในเรื่องป้องกัน ต่างกันแค่จุนซือถนัดทหารราบ แต่คุสึถนัดพลยิง

แนะนำ

- ถ้าโดนระดมมาโดยทหารราบ ให้เลือกคุสึ แต่ถ้าโดนระดมมาเป็นทหารม้า ให้เลือกจุนซือ

- ให้อัพพรสวรรค์ไปทางประจำการกับทักษะ เน้นเลือกกันบ้านกับความแรงของสกิล

- ให้เอา อี ซ็อง กเย เป็นแม่ทัพรอง (อีซอง ควรสกิลเต็ม) เพราะมีสกิลหมู่เหมือนกัน



สายตีคนเถื่อน ใช้เป็นแม่ทัพรองได้ผลดีเพราะมีสกิลหมู่

สายระดม, สายฟาร์ม ไม่แนะนำ



10.ไบบาร์ส 
- สายตี สู้บนพื้น(แนะนำ) ไม่ดีขนาดนั้น เป็นแม่ทัพที่ค่อนข้างบาง หากเอานำก็ต้องเข้าออกให้ดี ระวังโดนรุม หาแม่ทัพนำถึกๆหน่อย แล้วตามน่าจะเหมาะกว่า

- สายอื่นๆ ไม่แนะนำ

11.ออสมาน 
- สายตี สู้บนพื้น(แนะนำ) ตัวนี้สกิลแรงใช้ได้ แต่บางพอสมควร เหมาะเป็นตัวรอง

- สายอื่นๆ ไม่แนะนำ

12.โลฮาร์ 
ไม่ต้องคิดอะไรมาก เอาไว้ตีคนเถื่อนดีสุดครับ



แนะนำ สรุปแม่ทัพม่วงที่น่าปั้น

- สายตี สู้บนพื้น แนะ สกีปีโอ หรือมุนด็อก เป็นตัวนำ เนื่องจากเป็นสายจู่โจม ควรอัพสกิลที่เพิ่มป้องกันดาเมจการโจมตีปกติและจากสกิล เพื่อให้สามารถยืนในสงครามได้นานหน่อย(คือไม่ตายง่ายจนเกินไป) แล้วแม่ทัพรองก็ควรเป็นตัวที่มีสกิลหมู่ หรือตัวอื่นๆที่สามารถออกสกิลได้รุนแรง เช่น จุนซือ, โบดิก้า,  ออสมาน, คุสึโนะกิ, ไบร์บาร์ส หรือแฮร์มัน เป็นต้น เพื่อให้เป็นคู่ที่ไม่สามารถยืนและทำดาเมจได้









บทความอื่นๆที่น่าสนใจ


คลิก >> Facebook Rise of Kingdoms Thailand <<
คลิก >> บทความอื่นของ Rise of Kingdoms <<









ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.