สร้างเกม - run sprite (Unity3D Thailand)
สอน Unity3D 1 ในเทคนิคการ run sprite - บทความนี้ มาดู 1 ในเทคนิคการ run sprite ซึ้งแน่นอน การ run sprite นั้น มีหลายเทคนิคหลายวิธีการตามที่โปรแกรมเมอร์หลายๆท่านถนัดต่างกันไปครับ วิธีต่อไปนี้ก็เป็นเพียงเทคนิคง่ายๆอีกหนึ่งเทคนิคครับ ก็ไปชมคลิปกันเลย
ลองมาไล่โค้ดกันดูทีละบรรทัดกันเลยนะครับ ตามรูปภาพโด้ดด้านบนนะครับ
ง่ายๆแค่นี้เอง ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆและสามารถไปดัดแปลงใช้งานในการสร้างเกมส์กันต่อไปนะครับ ส่วนข้างล่างก็เป็นรูปที่ใช้ในตัวอย่างนี้ครับผม
ถ้าคลิปไม่ขึ้นไปตามลิ้งครับ >> http://youtu.be/hFhqp4xhIPw
ในตัวอย่างก็เป็นการใช้ประโยชน์จาก ฟังชั่นที่เป็นแบบ IEnumerator เพื่อจะให้รอที่จะเปลี่ยน Texture เป็นอีกรูปหนึ่งนั้นเอง แล้วก็วน loop ในการวนเปลี่ยนรูปไปเรื่อยๆเพียงเท่านั้นครับ
![]() |
สคลิปตัวอย่างครับ |
ลองมาไล่โค้ดกันดูทีละบรรทัดกันเลยนะครับ ตามรูปภาพโด้ดด้านบนนะครับ
- public Texture2D[] pic = new Texture2D[5]; เป็นการประกาศตัวแปรชนิด Texture2D เป็นแบบ array 2 มิติ จำนวน 5 ชื่อว่า pic เป็น public ใน Unity ก็ให้เราเลือกรูปที่จะใช้มา 5 รูป แล้วก็ลากมาใส่ตัวแปรนี้ครับ
- StartCoroutine(runSprite()); เรียกฟังชั่นที่ว่า runSprite() ครับ
- ภายในฟังชั่น runSprite()
- int i=0; ประกาศ i ให้มีค่าเท่ากับ 0 ครับ
- while (true) ให้วนไปเรื่อยๆครับ
- yield return new WiatForSecond(0.5f) ให้หน่วงเวลาครี่งวินาทีครับ เพื่อไม่ให้ Unity ค้างครับ
- ให้ i++ คือเพิ่มค่า i นั้นเเอง
- if (i==5) คือเซ็คว่าถ้าเท่ากับ 5 แล้วให้เริ่มเป็น 0 ใหม่ครับ
- gaemObject,GetComponent<renderer>().material,mainTexture = pic[i]; เป็นการกำหนด texture ให้กับ Object ตามรูปที่ตัว pic[i] ซึ้งก็จะเปลี่ยนรูปไปเรื่อยตามตัวแปร i ครับ
Post a Comment