Rise of Kingdoms (ไทย) - แม่ทัพอะไรดี ? เลือกยังไง ใช้ตอนไหน !

เลือกแม่ทัพยังไง เลือกปั้นแม่ทัพตัวไหนดี จับอะไรคู่กับอะไรดี ทั้งหมดนี้ เราลองมาอ่านมาวิเคราะห์กันครับ



ก่อนอื่นเลยให้เราสำรวจตัวเองก่อนว่า เรามีกำลังทางด้านการเงินที่จะทำเควสสู้กับคนจีนหรือต่างชาติในเซิร์ฟเรา เพื่อที่จะแย่งรูปปั้นทองมาครอบครอง ได้ขนาดไหนนะครับ แต่ก็จะมีบางตัวที่ ถ้ามีตังสัก 8-9 พันบาท สกิลก็เต็มได้อย่างแม่ทัพโยชิ เป็นต้น



รูปปั้นทอง ของจำเป็นต้องหามาให้มากที่สุด เพราะมันหายากสุด เอาไว้ปั้นแม่ทัพทอง




กิจกรรมที่จะได้หัวทองที่จะต้องแข่งกับผู้เล่นคนอื่นๆเพื่อทำอันดับ ก็จะมีพวก กิจกรรมผู้ว่าการ ,กิจกรรมเพิ่มพลัง,กิจกรรมใช้ใบเร่งเวลา,กิจกรรม Ark of Osiris เป็นต้น



กิจกรรมที่ไม่ต้องแข่งกับใครแต่ต้องใช้เพชรเพื่อแลกหัวทอง ก็จะมี กิจกรรมหมุนวงล้อ,กิจกรรมเปิดไพ่, กิจกรรมใช้เพชร เป็นต้น










เอาละครับพูดถึงรูปปั้นทองและสำรวจตัวเองกันไปแล้ว ก็มาลองดูว่าเราจะเลือกเล่นกันยังไง ผู้เขียนขอแบ่งการเล่นเป็นแบบนี้ ช่วงแรก ช่วงกลาง และและช่วงท้าย

หมายเหตุ 

ช่วงแรก ช่วงฟาร์ม หาสมาพันธ์อยู่ ช่วงที่ใครหลายๆคนกำลังงงๆกับเกมกันอยู่

ช่วงกลาง เริ่มทำสงคราม ระหว่างสมาพันธ์ ช่วงที่กิจกรรมล่ารูปปั้นทองมาถึง

ช่วงท้ายเกม สงครามแย่งชิง เพื่อที่จะให้ได้มา เพื่อมุ่งหน้าสู่ สงคราม KvK



กิจกรรมผู้ว่าการ ชิงรางวัลสูงสุด 180 รูปปั้นแม่ทัพทอง!!



บทความนี้เป็นบทความเก่า อาจจะอ่านเพื่อเป็นแนวทางได้ เพราะปัจจุบันเกมมีการ Update ไปไกลจากเดิมเยอะมาก และมีแม่ทัพใหม่ๆมาอยู่ตลอด

1.ช่วงแรก ช่วงเริ่มเกม

ช่วงนี้เป็นช่วงพัฒนาครับ ส่วนใหญ่แล้วผู้เล่นหลายๆคนในเซิร์ฟก็หัดเล่นกันอยู่ และก็จะมีพวกสายฟรีค่อนข้างเยอะ บางคนยังงงกับการเล่นอยู่เลย เพราะฉนั้น แม่ทัพที่จะได้เปรียบมากๆช่วงตั้นเกม คือแม่ทัพ สายม้า เอาไว้เดินตี ซึ่งช่วงนี้คงยังไม่ค่อยเน้นระดมตีบ้าน หรือตีธงกันเท่าไหร่ แม่ทัพม้าเหมาะมากในการวิ่งไล่ตี ไล่ตี และวิ่งไล่ตี!!!



สายม้า ช่วงแรกเริ่มเกม 

สายเปย์ - แนะนำมากๆ ให้เลือกปั้นโยชิ อัพสกิล 1 และ 2 ให้เต็มก่อนตามลำดับ อย่าพึ่งเปิดสกิลสาม ถ้าเต็มสองสกิลแล้ว ค่อยเพิ่มดาวให้เปิดถึงสกิลที่ 4 แล้วก็ค่อยอัพสกิลต่อ ซึ่งตรงนี้แนะนำให้โยชิเป็นแค่ตัวรองไปก่อน ให้เลือกเบลิซาเรียสมาเป็นตัวนำจะได้เปรียบในการวิ่งไวกว่า การอัพพรสววรค์ช่วงต้นเกมของเบลิ ให้อัพไปทางวิ่ง อ่านความสามารถของพรสวรรค์ให้หมด อันไหนวิ่งไว อัพไปทางนั้นเลย ซึ่งถ้าเลือกวิ่งไว พรสวรรค์จะมีให้เลือกไปทางสีเหลือง(พิทักษ์สันติ) หมายความว่าสามารถใช้ตีคนเถื่อนได้ด้วย สำคัญมากในการตีคนเถื่อนช่วงต้นเกมเพื่อให้ได้เลเวลของแม่ทัพ



โยชิไปเลย ถ้ามีเงินเติม




สายฟรี - ต้นเกมการมีทหารม้าเต็มๆ 1 ทัพคงลำบากหน่อย อาจจะเป็นทัพผสมทั้งม้า ราบ และธนู ซึ่งต้นเกมไม่ให้อยากคิดอะไรมาก แนะนำให้เก็บรูปปั้นทอง รูปปั้นม่วงไว้ รอกิจกรรมจะดีกว่า ช่วงนี้พยายามตีคนเถื่อนและฟาร์มไปก่อน แนะนำให้เลือกซุนจือหรือมุนด็อกไว้ (รอไปอ่านช่วงต่อไป)



แนะนำ ช่วงแรกเริ่มเกม

1.ให้เราเก็บรูปปั้นทองและม่วงไว้ก่อน อย่าพึ่งรีบใช้ ดาวก็ด้วย แล้วก็สมุด exp ก็เช่นกัน เก็บไว้ปั้นตัวอื่นที่สำคัญกว่า

2.การตีคนเถื่อน ให้เราเอาตัวฟาร์มไปเป็นแม่ทัพรองด้วย เพื่อเพิ่มเลเวล จะได้ไม่เปลืองสมุดอัพเลเวล

3.ช่วงนี้ไม่ต้องเร่งอัพตัวฟาร์มมาก ให้อัพไว้ 3-4 ตัวพอ ไม่ต้องอัพเลเวลสูงมากด้วย อัพพรสวรรค์แบ่งๆกัน ตัวนึงเก็บไม้ ตัวนึงเก็บหิน ตัวนึงเก็บข้าว

4.สายเติม สายเปย์ อย่าพึ่งเอาหัวทองไปยัดโจโฉ ที่ซื้อกล่องรายวัน หลายคนใจร้อน ให้รอปั้นตั้วที่โหดกว่า

5.จะสายฟรี สายเปย์ เก็บทรัพย์ และใบเร่ง ไว้ทำกิจกรรมหารูปปั้นทองกันด้วย



คำถามช่วงแรกที่คนอาจจะสงสัย

ถาม ถ้าคนเล่นราบละ ม้าแพ้ราบนะ

ตอบ ช่วงต้นเกมทัพราบที่น่าจะสู้โยชิได้ ก็คงเป็น ริชาร์ด มาแตร์ หรือว่าอเล็ก แต่เป็นไปได้ยากที่พวกนี้จะสกิลเต็มมาสู้เราได้ อีกอย่างแม่ทัพราบพวกนี้จะได้จากการหมุนวงล้อบ้าง จากกิจกรรมผู้ว่าการบ้าง ถึงเวลาของกิจกรรมนั้นมาถึง เราค่อยไปปั้นแม่ทัพราบ



สายม้าได้เปรียบช่วงต้นเกม




2.ช่วงกลาง ช่วงกิจกรรมมาถึง สงครามของจริงถือกำเนิด

ช่วงกลางเกมหรือมันก็คือช่วงเริ่มจริงๆนั้นแหละครับ สงครามจริงๆเริ่มตรงช่วงนี้ ช่วงนี้บอกเลยว่าโยชิ+โจโฉ วิ่งกันให้เต็มแม็พ สายเปย์ของจริง สกิลก็จะเต็มทั้งวิ่งทั้งสกิลใส่ ไล่ตีกันทั่วแม็พ ระดมตีธงตีบ้านกันให้เกรียวกราว เพราะฉะนั้นสายที่เหมากับช่วงนี้สุดๆ คือสายทหารราบล้วน แต่ว่าต้นเกมเราปั้นแม่ทัพม้ากันไปเยอะแล้ว ใครที่ไม่ได้เก็บสมุด Exp มาเพิ่มเลเวลให้ตัวต่อไปก็ถือว่าพลาด นอกจากสมุด Exp ไหนจะรูปปั้น ไหนจะดาวอีก ใครเก็บไว้เยอะกว่าได้เปรียบมากบอกเลย เพราะจะใช้ได้ยันท้ายเกม เอาจริงๆก็อยากให้ปั้นตั้งแต่ตั้นเกม แต่ตั้นเกมมันมีแม่ทัพทองที่สกิลเต็มได้เลยอย่างโยชิ แต่ก็ครับ ปั้นไว้แค่ระดับนึงก็พอ เอาไว้มาทุ่มกับทัพแม่ทัพราบช่วงกลางเกมดีกว่า










ทัพราบล้วน ช่วงกลางเกม

สายเปย์ - แนะนำให้เลือกปั้นแม่ทัพริชาร์ดเอามาเป็นตัวนำเลย ให้อัพสกิล 1 และ 2 ให้เต็มก่อน หรือให้เต็มไปทีละสกิลเลยจะดีมาก รูปปั้นทอง ดาว สมุด Exp ที่เก็บไว้ก็ใส่กับริชาร์ดให้หมดครับ ยิ่งสกิลไวก็จะยิ่งโหด การอัพพรสวรรค์ให้เน้นไปทางป้องกัน ส่วนอื่นๆก็อัพและเปลี่ยนตามสถานการณ์ ว่าจะเดินตี หรือกันธงกันบ้าน ริชาร์ดเป็นตัวที่สารพัดประโยชน์มาก ถึงจะโดนรุมเป็นสิบๆทัพ คนรุมก็มีสะดุ้งกันบ้างละ ตัวรองให้เลือกมาร์แตไปก่อน เพราะว่าเราคงเอารูปปั้นทองไปใส่ให้ริชาร์ดหมดแล้ว ก็เอาแม่ทัพมาแตร์ ที่ได้จากกิจกรรมผู้ว่า หรือว่าเปิดกุญแจทอง ก็น่าจะพอใช้ได้ แต่ถ้าสกิล 1 และ 2 ยังไม่เต็ม ให้เลือกใช้แม่ทัพม่วงอย่าง จุนซือหรือมุนด็อกไปก่อน บอกเลยว่า ถ้ากลางเกมทำได้ตามนี้ คุณจะเป็นตัวแบกทันที



สายฟรี - จะเห็นแล้วว่าแม่ทัพที่มีประโยชน์ที่สุดในเกมนี้ และเพื่อไม่ให้เป็นภาระของทีม ตัวแรกที่เราจะคิดปั้นก็คือริชาร์ด ครับ! ฉะนั้นอย่างน้อยๆช่วงตั้นเกม เราก็ควรจะปั้น ซุนจือหรือมุนด็อกไว้ เพื่อเป็นแม่ทัพรองให้ริชาร์ดของเรา หรือถ้าเราเป็นสายฟรีที่หาเพชรยากมาก แม่ทัพมาแตร์ก็เป็นอีกตัวเลือกนึงที่จะปั้นแทนริชาร์ดได้ ซึ่งจะได้ง่ายกว่า เพราะสามารถได้จากการเปิดกุญแจทอง ถึงแม้แม่ทัพทองที่เราปั้นในช่วงกลางเกมสกิลอาจจะยังไม่เต็ม แต่ถ้าอย่างน้อย สามารถทำให้สกิล 1 และ 2 เต็มได้ เราก็สามารถสู้ โยชิ + โจโฉได้ละ ไม่ต้องวิ่งหนีอีกต่อไป



ริชาร์ด ถึก อึด ทน สารพัดประโยชน์




แนะนำ ช่วงกลางเกม

1.ให้เอารูปปั้นทอง ดาวทอง สมุด Exp ที่เราเก็บไว้ ไปปั้นแม่ทัพทองให้หมด เต็มทีละตัวไปดีกว่า จะได้สุดกว่า

2.ควรปั้น เอเธลเฟลด โบดิก้า หรือโลฮาร์ สามตัวนี้ไว้ช่วยเร่งเลเวลแม่ทัพที่เราจะปั้น ยามตีคนเถื่อนหน่อย เพราะว่ามีสกิลเพิ่มเปอร์เซ็นการได้เลเวลยามตีคนเถื่อน

3.สายเปย์ เหมือนเดิมครับอย่าใจร้อนรีบเอาหัวทองไปยัดตัวที่อื่นก่อน ตัวใหม่มาเรื่อยๆเก็บไว้ก่อน มีริชาร์ดแล้ว โยชิแล้ว กับตัวอื่นๆที่ได้จากกิจกรรมก็โหดแล้ว อีกอย่างช่วงนี้โหดคนเดียวไม่พอ ต้องเล่นกันเป็นทีมครับ

4.สายฟรี ก็เช่นกันพยายามปั้นริชาร์ดหรือมาแตร์ไปก่อน อย่าพึ่งเอาไปปั้นตัวอื่นครับ เต็มไปทีละตัวจะดีกว่า และควรให้ริชาร์ดหรือมาแตร์สกิลเต็มก่อนเป็นอันดับแรก

5.สายฟรีช่วงนี้สงครามแล้ว อย่าพยายามเสียใบเร่งเวลาหรือทรัพย์ไปกับการรักษามาก พยายามสู้ในธงหรือระดมไปก่อนอย่าเสียดายทหารที่ตาย(แต่ก็อย่าไปตายเยอะมาก) เก็บใบเร่งกับทรัพย์เอาไว้ทำกิจกรรมที่ได้หัวทองดีกว่า สายฟรีอย่างเราไม่จำเป็นต้องมีทหารเยอะมาก ไม่จำเป็นต้องแบกใคร ควรเร่งวิจัย และหารูปปั้นทองเพื่อช่วงท้ายจะดีกว่า



คำถามช่วงกลางเกมที่คนอาจจะสงสัย

ถาม ทำไมไม่ปั้นตัวแก้ทางทัพราบละ หรือแก้ทางริชาร์ด

ตอบ ยามสงครามจริงๆเราจะมีโอกาสที่จะโดนรุมกระทืบบ่อยครั้ง ถ้าเราเล่นทัพม้า หรือธนูรับรองไม่สนุกแน่ ถ้าพวกนี้โดนรุมรับรองว่าตัวจะแตกและหน้ามืดเดินกลับอย่างไว ถ้าเทียบทัพราบล้วนสายป้องกัน ทัพราบล้วนจะยืนได้ทนนานกว่าอย่างเห็นได้ชัด



สมุด Exp อย่าลืมเก็บไว้ปั้นตัวหลักกันด้วย




3. ช่วงสุดท้าย ช่วงท้ายเกมไปจนถึงสงคราม KvK

ช่วงนี้ก็คงจะมีแม่ทัพกันให้เลือกใช้พอสมควรแล้ว แต่ก็อย่างที่ย้ำกันตลอดว่าควรเก็บรูปปั้นทองไว้ปั้นตัวที่ดีกว่า ซึ่งถึงตรงนี้ ไม่มีทัพไหนที่จะเด่นหรือน่าปั้นไปสะหมด จะเป็นการเลือกแล้วว่าเราชอบแบบไหนมากกว่า เพราะว่าตอนนี้ ไม่ว่าจะ โยชิ+โจโฉ หรือว่า ริชาร์ด+มาแตร์ ก็เต็มไปหมด รวมถึงทัพอื่นๆด้วย แถมการระดม การป้องกันก็สำคัญไม่แพ้ไปกว่าการเดินตีในแม็พกันเลย



สายเปย์ - ตอนนี้ถ้าเติมหนักๆ ก็อาจจะได้ โจโฉ, มาแตร์ หรือ เอลซิส พวกนี้อาจจะสกิลเต็มกันแล้วหรือตัวอื่นๆก็อาจจะเกือบเต็มแล้ว

ส่วนสายฟรี - ก็อาจจะยังปั้นแม่ทัพตัวทอง ตัวที่สองอยู่



ซึ่งตรงนี้จะแนะนำทั้งสองสายนี้ไปพร้อมๆกันเลย

1. ริชาร์ด  + อเล็ก ใครนำใครรองแล้วแต่สถานการณ์ (หรือสลับจากริชาร์ดมาเป็นมาแตร์ก็พอได้)

ต่อจากริชาร์ดที่น่าปั้นมาไว้ก็หนีไม่พ้นอเล็ก ถ้าเราชอบสายบวกอยากได้ทัพราบที่วิ่งทันม้า แถมตีแรง แถมได้ความถึกจากริชาร์ด ก็อย่ารอที่จะปั้น อเล็กต่อ นอกจากคู่นี้จะบวกบนแม็พได้แล้ว เรื่องระดมก็ดี ใช้กันบ้านกันธงก็ได้

หมายเหตุ สายฟรีใช้ ริชาร์ด + ซุนจือ หรือมุนด็อก แทนได้



2. ริชาร์ด + มาแตร์ ใครนำใครรองมีค่าเท่ากัน แตกต่างที่จะอัพพรสวรรค์ไปทางไหน

คู่ถึกพลังป้องกันสูงมาก รุมไปเถอะ กว่าจะเอาลงได้ ใครชอบโดนรุม เด่นในยามเดินตีกันบนพื้น และเด่นเรื่องป้องกันธงและบ้าน ซึ่งคู่นี้เรื่องเดินตีอาจไม่เด่นเท่าคู่แรก แต่คู่นี้ก็จะเด่นเรื่องป้องกันมากกว่า สายป้องกันเชิญปั้นคู่นี้ได้เลย

หมายเหตุ สายฟรีใช้ ริชาร์ด + ซุนจือ หรือมุนด็อก แทนได้



3.เอ็ดเวิร์ด + (โทมีริส หรือ อี ซอง กเย หรือ เอลซิด) (เอ็ดเวิร์ดต้องนำ)

คู่นี้เด่นมากเรื่องระดม ถ้าเป็นโทมีริสจะเด่นกว่าแต่อีซองจะสกิลจะแรงกว่า ลองให้สกิลเต็มทั้งคู่ แล้วไประดมใส่ธงหรือบ้านใครก็ได้เล่นๆ รับรองว่าตายบาน ด้วยความในการโจมตีและสกิลของทั้งคู่บอกได้คำเดียวว่าโกง หรือจะใช้เดินตีทัพราบก็ได้ แต่ต้องคู่กับอีซองกเย แต่ก็เดินดีๆหน่อยระวังโดนรุม



เอ็ดเวิร์ด ยิง โหด เหมือนโกรธใคร




4.จุนซือ + อี ซ็อง กเย

อันนี้ถามว่าดีตรงไหน เราเอาไปกันธงกันบ้านกันประตู แล้วจะรู้เอง ควรใช้ให้เป็นถ้าใช้ไม่เป็นจากคู่อันดับ 4 ก็จะเป็นคู่อันดับ 10 อันนี้เซิร์ฟฝรั่งมีใช้กันเยอะ เซิร์ฟคนไทยก็เห็นใช้อยู่



5.เจงกีสข่าน + โจโฉ (ข่านนำ)

คู่นี้เหมาะเป็นตัวตามมากๆ เมื่อมีคนเปิดก็ย่อมต้องมีคนตาม เป็นคู่ที่เหมาะไล่ตีทัพบนพื้น คอยตามตัวเปิด เพราะสกิลออกไวมากแถมแรงอีก ใครคุมทัพเก่งๆ เครื่องแรงๆไม่กระตุก อย่าลืมคู่นี้แล้วกัน รับรองคิลกระจาย



6.เจงกีสข่าน + ซาลาดิน (ข่านนำ ใช้เดินตี ซาลาดินนำใช้ระดม)

ด้วยความแรงของสกิลของข่าน บวกกับสกิลสารพัดประโยชน์ของซาลาดิน ทำให้คู่นี้ได้ทั้งตีแรงทั้งดีบัฟคู่ต่อสู้ (คือถ้าเจอตัวถึกๆอย่างริชาร์ด ก็ทำให้ริชาร์ดรักษาไม่ขึ้นกันเลยทีเดียว) เหมาะกับเป็นตัวตามคอยสนับสนุนตัวเปิดก็ได้ หรือระดมทัพม้าก็ได้แต่ต้องให้ ซาลาดินนำ



7.มาแตร์  + (คอนสตัน หรือ บูเช็กเทียน)  (มาแตร์นำ เน้นไปทางประจำการ กับป้องกัน)

กันธง กันบ้าน แล้วก็กันประตู คู่นี้จริงๆน่าจะดีกว่าคู่อันดับ 4 ด้วยซ้ำ ถ้าใช้คู่นั้นไม่เป็น แต่คู่นี้จะเด่นเรื่องการป้องกันมากกว่า อาจจะตายน้อยกว่า แต่การฆ่าไม่เท่าคู่อันดับ 4 ถ้าใช้เป็น ปั้นเอาไว้กันบ้านตัวเองก็ดีเหมือนกัน

หมายเหตุ สายฟรีใช้  ซุนจือ หรือมุนด็อก หรือว่าคุสึโนะกิ แทนได้



8.โจโฉ + (เจงกีสข่าน หรือ ซาลาดิน หรือ โยชิ)

สายวิ่งทำดาเมจ คอยเก็บกวาด หรือใช้ไล่ฆ่าตัวฟาร์ม

หมายเหตุ สายฟรีใช้ บิเลซาเลียส มาวิ่งนำแทนโจโฉได้



โจโฉ สารพัดประโยชน์ ไม่แพ้ใคร




เท่าที่เรียบเรียงมา 8 คู่ ก็จะเห็นแม่ทัพที่ควร ปั้นหลักๆมีดังนี้



1.ริชาร์ด

2.อเล็ก

3.มาแตร์

4.จุนซือ

5.เอ็ดเวิร์ด

6.อี ซ็อง กเย

7.โทมีริส

8.เอลซิด

9.เจงกีสข่าน

10.ซาลาดิน

11.โจโฉ

12.โยชิ

13.บูเช็กเทียน










ส่วนสายฟรีหรือนอกเหนือจาก 8 คู่ด้าน ควรมีพวกนี้ไว้บ้าง นอกเหนือจากแม่ทัพทองที่จะปั้น

1.จุนซือ

2.มุนด็อก

3.คุสึ

4.โบดิก้า

5.เบลิซาเรียส

6.โลฮาร์

7.เอเธลเฟลด



จุนซือ แม่ทัพม่วงที่น่าคบหา




ส่วนตัวอื่นใช่ว่าจะไม่ดี แต่ผู้เขียนคิดว่ายังไม่สุด อย่างเช่นบางตัว มีสกิลเพิ่มความจุ ซึ่งไม่จำเป็นมากเพราะสามารถเสริมหรือเติมระดมได้ หรือบางตัวสกิลแรงน่าเอามาเดินตี แต่ดันมีสกิลระดมสะงั้น บ้างตัวก็เป็นสายกัน สายฟาร์มมากเกินไป



บทความอื่นๆที่น่าสนใจ


คลิก >> Facebook Rise of Kingdoms Thailand <<
คลิก >> บทความอื่นของ Rise of Kingdoms <<









ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.