Rise of Kingdoms (ไทย) - ผู้บัญชาการ ตอนที่ 2 Æthelflæd (แม่ทัพ เอเธลเฟลด)

 เอเธลเฟลด แม่ทัพฟรี ที่ดีที่สุดในเกม!

ประวัติ

เอเธลเฟลด เลดี้แห่ง Mercians, ชาวอังกฤษ

Aethelflaed (Ethelfleda) เป็นลูกคนโตและลูกสาวของ อัลเฟรดมหาราช และน้องสาวของเอ็ดเวิร์ด "เอ็ลเดอร์" กษัตริย์แห่งเวสเซ็กส์ (ปกครอง 899-924) แม่ของเธอคือ Ealhswith ผู้ซึ่งมาจากครอบครัวผู้ปกครองของ Mercia

เธอแต่งงานกับ Aethelred, ลอร์ด (ealdorman) แห่ง Mercia ในปีพ. ศ. 886 พวกเขามีลูกสาวคนหนึ่งชื่อÆlfwynn อัลเฟรดพ่อของ Aethelflaed ใส่ลอนดอนในความดูแลของลูกสะใภ้และลูกสาวของเขา เธอและสามีของเธอสนับสนุนคริสตจักรและมอบเงินบริจาคแก่ชุมชนทางศาสนาในท้องถิ่น

Aethelred ร่วมกับสามีของเธอ Aethelred และพ่อของเธอในการต่อสู้กับผู้บุกรุกเดนมาร์ก

ใน 911 Aethelred ถูกสังหารในการสู้รบกับชาวเดนมาร์กและ Aethelflaed กลายเป็นผู้ปกครองทางการเมืองและทางทหารของ Mercians เธออาจจะเป็นผู้ปกครองไม่กี่ปีในช่วงสามีของเธอเจ็บป่วย หลังจากการตายของสามีของเธอคนของเมอร์เซียให้ชื่อเลดี้แห่งชาวเมอริเดียนซึ่งเป็นชื่อของผู้หญิงที่สามีของเธอจัดขึ้น

เธอสร้างป้อมปราการทางตะวันตกของเมอร์เรียเพื่อป้องกันการรุกรานและครอบครองเดนมาร์ก Aethelflaed มีบทบาทอย่างแข็งขันและนำกองกำลังของเธอกับเดนมาร์กที่ดาร์บี้และจับมันและจากนั้นก็พ่ายแพ้พวกเขาที่เลสเตอร์ แม้กระทั่ง Aethelflaed บุกเวลส์ในการลงโทษสำหรับการฆ่าของอังกฤษ Abbott และพรรคของเขา เธอจับภรรยาของกษัตริย์และอีก 33 คนและจับตัวพวกเขาไว้เป็นตัวประกัน

ในปีพ. ศ. 917 Aethelflaed จับกุม Derby และสามารถเข้ายึดอำนาจใน Leicester ได้

ในปี ค.ศ. 918 ชาวเดนมาร์กในนิวยอร์กได้เสนอความจงรักภักดีต่อ Aethelflaed เพื่อปกป้อง Norwegians ในไอร์แลนด์ Aethelflaed เสียชีวิตในปีนั้น เธอถูกฝังอยู่ที่วัดเซนต์ปีเตอร์ที่กลอสเตอร์ซึ่งเป็นหนึ่งในวัดที่สร้างขึ้นด้วยเงินทุนจากเธอ Aethelred และ Aethelflaed

Aethelflaed ได้รับความสำเร็จโดยลูกสาวของเธอ Aelfwyn ซึ่ง Aethelflaed ได้ทรงร่วมกับผู้ปกครองของเธอ เอ็ดเวิร์ดผู้ควบคุมเวสเซ็กส์คว้าอาณาจักรเมอร์จาก Aelfwyn พาเธอไปเป็นเชลยและทำให้การควบคุมของอังกฤษส่วนใหญ่ Aelfwyn ไม่ได้เป็นที่รู้จักที่จะแต่งงานและอาจได้ไปที่คอนแวนต์

ทักษะ


สกิลแรก สกิลค่อนข้างมีประโยชน์ สามารถปั้มคิลได้เยอะมาก ในช่วง KvK1 หรือ KvK2 หากมีแม่ทัพนำถึกๆ  เพราะในช่วง KvK 1 หรือ 2 นี้ ยังมีโอกาสเจอ T4 บางๆเยอะอยู่ ทำดาเมจได้ 5 ทัพ ในจังหวะตะลุมบอน แถมมีดีบัฟอีก 30% อีกต่างหาก

หรือ ใช้ตีคนเถื่อนที่เป็นกลุ่มก้อนก็ประหยัด AP ไปอี๊กกก


สกิลสอง ลดดาเมจจากการสะท้อน เช่นจากพวกมาแตลหรือริชาร์ด หมายความว่าเราสามารถตีพวกนี้ได้โดยไม่ต้องกลัวตัวเองเจ็บมาก เพราะช่วยลดลง 20% ส่วนการลดความเร็วก็ช่วยตีหนืดพวกทัพที่กำลังจะหนี


สกิลสาม ไม่มีอะไรมากครับ เอาไว้ตีคนเถื่อนแล้วก็ปั้มเลเวล


สกิลสี่ บัฟแรก นำระดมเพิ่มความจุ ช่วยระดมตีป้อมมานิดนึง ส่วนบัฟสอง ต้องใช้ทหารสามประเภท คือราบ ม้า ธนู หรือรถ(รถไม่เหมาะมาก แต่ก็ใช้ได้หากทัพไม่เต็ม) บวกโจมตี 20% ซึ่งบัฟสองนี้อาจเหมาะกับคู่แม่ทัพที่ไม่เน้นหทารล้วนมากกว่า


สกิลห้า เพิ่มความเสียหาย 20% ต่อทัพที่โดนตีหนืด

พรสวรรค์

สายตีคนเถื่อน
สายตีคนเถื่อน

สายทัพรวม

สายซัพพอร์ท


แนะนำ

เอเธลเฟลด เป็นแม่ทัพทองที่ปั้นง่ายสุด เต็มไว ใช้ได้ดีทั้งตีคนเถื่อนและตีป้อม มีสกิลหมู่ สามารถรากตีคนเถื่อนได้ง่ายระดับนึง อาจจะไม่ง่ายเท่าธนูเกาหลีก็ตาม

สำหรับใครที่จะใช้ตีบนฟีล อาจจะต้องใช้เป็นตัวรอง แล้วหาตัวนำถึกๆหน่อย เพราะทั้งทักษะและพรสวรรค์ไม่ได้เด่นทางตีบนฟีลอยู่แล้ว

แต่ถ้าจะใช้เป็นตัวนำ ก็พอได้ ถ้าพวกของเราเยอะกว่า เน้นสายซัพพอร์ท ออกสกิล slow(ลดความเร็ว) ให้พวกรุมตีน่าจะเหมาะสุด แต่ถ้าพวกเราน้อยแนะนำให้เป็นตัวรองเหมือนเดิม ไม่งั้นจะถูกเป็นเป้า โดนรุมแปปเดียวอาจตัวสลายได้ในพริบตา

คู่แม่ทัพที่แนะนำ
อย่างที่บอก เอเธลเฟลดเป็นตัวที่บางดาเมจก็อาจไม่ได้แรงมาก แต่มีสกิลแรกที่เป็นสกิลหมู่ โดนถึง 5 ทัพ นั้นหมายความว่า ควรหาตัวที่ถึกหน่อย อาจไม่ต้องถึงมาก พอยืนได้แต่ควรมีดาเมจ เช่น อเล็ก , อาเทมีเซีย  , อิซุนชิน , เลโอนีดาส เป็นต้น หรือถ้าเอาตัวถึกนำเลยอย่าง ริชาร์ด หรือ มาแตล การทำดาเมจก็อาจจะน้อย แต่ก็ทำได้




ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.