Rise of Kingdoms (ไทย) - ผู้บัญชาการ ตอนที่ 9 SALADIN (แม่ทัพ ซาลาดิน)

ซาลาดิน ทัพม้าสายซัพพอร์ท

ประวัติ

นักรบแห่งครูเสด 'ซาลาดิน' สุลต่านผู้เป็นศัตรูตัวฉกาจของกองทัพฝ่ายคริสเตียน
ในช่วงยุคกลาง ยังมีสุลต่านผู้เป็นยอดนักรบอย่าง ซาลาดิน ผู้นำกองทัพฝ่ายมุสลิมเข้าต่อสู่กับพวกนักรบคริสเตียนในช่วงสงครามครูเสดและสามารถยึดกรุงเยรูซาเล็มกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของชาวมุสลิมได้อีกครั้ง หลังจากที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของชาวคริสเตียนมานานกว่า 88 ปี

ซาลาดินนั้นเกิดและเติบโตในครอบครัวชาวเคิร์ต เกิดที่เมืองทีกริต (อิรักในปัจจุบัน) แต่ตัวซาลาดินได้ไปเติบโตที่เมืองดามัสกัส โดยครอบครัวของซาลาดินเป็นชนชั้นสูงที่ได้รับใช้พวกเติร์กในซีเรีย ซาลาดินเริ่มมีบทบาททางการทหารหลังจากไปช่วยลุงรบในอียิปต์ ได้เลื่อนขั้นเป็นแม่ทัพและสุลต่านแห่งอียิปต์ตามลำดับ เขาได้ส่งเสริมนโยบายเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม โดยให้การสนับสนุนหมอสอนศาสนาและนักวิชาการด้านศาสนา ก่อตั้งวิทยาลัยและมัสยิด นอกจากนี้เขายังแสดงความสามารถด้านการทหารด้วยการจัดระเบียบกองทัพให้มีวินัย ก่อนระดมกองทัพเข้าสู้รบกับพวกคริสเตียนเพื่อยึดเมืองเยรูซาเล็มที่ทั้งสองศาสนาเชื่อว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์กลับมา

โดยก่อนหน้านั้น กรุงเยรูซาเล็มอยู่ภายใต้การปกครองของกษัตริย์บัลวินด์ที่ 5 ที่ได้มีการตกลงสงบศึกกับกองทัพของซาลาดิน ภายหลังกษัตริย์บัลวินด์ที่ 5 สิ้นพระชนม์ แม่ทัพชาวฝรั่งเศส เรนัลด์ เด ชาตียอง ได้ฉีกสนธิสัญญาและนำกองทัพปล้นสะดมกองคาราวานของฝ่ายมุสลิมที่มีน้องสาวของซาลาดินร่วมทางมาด้วย จนนำมาสู่ความขัดแย้งครั้งใหม่ระหว่างฝ่ายคริสเตียนและฝ่ายมุสลิม

โดยภายหลัง กองทัพของซาลาดินเอาชนะกองทัพของเยรูซาเล็มได้อย่างราบคาบ ซาลาดินได้สั่งประหารชีวิต เรนัลด์ เด ชาตียอง ผู้ละเมิดสนธิสัญญาสันติภาพ และไว้ชีวิตกษัตริย์แห่งเยรูซาเล็ม กีย์ เด ลูซิยอง ก่อนนำกองทัพมุสลิมบุกล้อมกรุงเยรูซาเล็มที่อยู่ภายใต้การบัญชาการของ เบเลียน ดีเบอเลียน แม่ทัพฝ่ายคริสเตียน ที่ตั้งรับอย่างสุดความสามารถ แต่ภายหลังได้ยอมสละเมือง และได้ให้ชาวคริสเตียนจ่ายค่าไถ่ตัวเอง หากใครไม่สามารถจ่ายได้ตามที่กำหนดจะต้องถูกจับตัวเป็นทาส

ในการตัดสินใจครั้งนั้นเอง ซาลาดินนั้นได้รับการยกย่องในฐานะนักรบฝ่ายมุสลิมที่มีความสามารถและมีความยุติธรรม เขาปล่อยตัวชาวคริสเตียนที่จ่ายเงินค่าไถ่ตัวเองให้กลับไปยังดินแดนของชาวคริสเตียนโดยไม่มีการลอบทำร้ายและภายหลังเมื่อฝ่ายคริสเตียนทราบข่าว กษัตริย์ริชาร์ด ใจสิงห์ แห่งอังกฤษ ได้ยกกองทัพมาเพื่อหวังกอบกู้กรุงเยรูซาเล็มคืนในสงครามครูเสดครั้งที่สามและสามารถยึดดินแดนบางส่วนกลับมาได้ ภายหลังกษัตริย์ริชาร์ดใจสิงห์ ได้เผชิญหน้ากับกองทัพของซาลาดิน ต่างฝ่ายต่างผลัดกันแพ้และชนะ จนเกิดความนับถือให้กันในฐานะนักรบ ภายหลังทั้งสองฝ่ายเลยตกลงขอสงบศึกและหาทางออกร่วมกันเพื่อให้ชาวมุสลิมและชาวคริสเตียนสามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้




สกิลแรก ทำดาเมจสกิล 1400, slow ศัตรู 30% และลดการรักษาของศัตรู 40% (มาเพื่อปราบริชาร์ดโดยเฉพาะ)


สกิลสอง บัฟป้องกันม้า 20% , บัฟโจมตีม้า 20% และเคลื่อนพล 5% (มีบัฟป้องกัน ดีต่อการเดินฟีล)


สกิลสาม กันดาเมจจากสกิล 30%, และลดดาเมจจากการสะท้อน 20% 


สกิลสี่ ตีเมืองแรงขึ้น 15%


สกิลห้า จะอัพเกรดสกิลแรกให้แรงขึ้น เพิ่มทั้งดาเมจทั้งเปอร์เซ็นต์การ slow และเอฟเฟ็กต์การรักษา

พรสวรรค์

สายออนฟีล


สายระดม


แนะนำ

ซาลาดินเป็นแม่ทัพม้าสายซัพพอร์ท จะเก่งมากกับแม่ทัพที่ถึกๆแต่ไม่มีดาเมจ อย่างริชาร์ดหรือมาแตล
ถ้าจะเอามาเดินฟีล ให้อัพเต็ม 3 สกิลแรกก็พอแล้ว แต่ถ้าจะใช้ระดมบ้านก็ทำให้เต็ม

ซาลาดิน คนที่เล่นทัพม้าส่วนใหญ่ต้องมีเพราะปั้นไม่ยาก ใช้แค่สามสกิล ประหยัดรูปปั้นทองไปเยอะมาก 

คู่แนะนำ

ถ้าจะเอามาเดินฟีล ให้ใช้เป็นตัวรอง แล้วใช้ตัวที่ทำดาเมจได้เยอะๆ อย่างข่านหรือว่าโยชิ ก็จะช่วยให้ทัพม้าแข็งขึ้นไม่เจ็บเยอะ

ส่วนถ้าจะเอามาระดม ใช้คู่กับข่าน เมารยะ หรือคู่ ทาเคดะ ก็ได้หมดทุกคู่

สรุปว่า สายม้าก็ปั้นเถอะ ปั้นไม่ยาก เอามาตีราบถึกๆ


 

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.