เรียนรู้หน้าตาโปรแกรม Unity ก่อนจะสร้างเกม (Unity Interface)


บทความนี่มาทำความรู้จักหน้าตาขอตัวโปรแกรม Unity กันคร่าวๆ ว่าส่วนไหนเป็นส่วนไหน ไว้ทำอะไรกันก่อนที่เราจะเริ่มใช้งานหรือจะสร้างเกมกันจริงๆจังๆนะครับ สำหรับคนที่จะศึกษากันจริงๆก็มาดูมาชมกันเลยครับ




Hierarchy



Hierarchy คือส่วนที่บอกลำดับชั้น ของ Object ต่างๆ ที่อยู่ใน Scene นั้นๆซึ่งมีทั้ง Object แบบเดี่ยว และ Object ที่เป็นแม่ลูกกัน ซึ่ง เมื่อมีการจัดการอะไรบางอย่างกับ Object แม่ Object ที่เป็นลูกนั้นก็จะมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย การสร้าง Object มีวิธีการคือลาก Object ต่างๆ ที่อยู่ ใน Project มาใส่ไว้ในส่วนของ Hierarchy หลังจาก นั้นจะปรากฏวัตถุที่ลากจาก Project มาวางบน Hierarchy ปรากฎขึ้นบน Scene ซึ่ง Object ต่างๆ เหล่านี้ สามารถเพิ่ม/แก้ไข/ลบ ได้โดยไม่ กระทบกับ Object ที่อยู่ใน Project


Inspector 



Inspector เป็นส่วนที่บ่งบอกถึงคุณสมบัติต่างๆ ของ Object ซึ่งสามารถจัดการคุณสมบัติต่างๆ ของ Object ได้ในกรอบของ Inspector


Project 



Project เป็นส่วนที่ใช้ในการเก็บทรัพยากร ต่างๆก่อนนำไปสร้างเกม เช่น - สคริปท์ต่างๆ ที่ใช้กำหนดควบคุมตัวเกม - 3D โมเดล ใช้เป็นตัวละครหรือวัตถุต่างๆ ในเกม - Textures หรือ พื้นผิวต่างๆ - ไฟล์เสียง หรือวีดีโอ - Prefabs - อื่นๆ


Scene 



Scene เป็นส่วนที่บ่งบอกว่าในฉากที่กำลังทำงาน มี Object อะไรบ้าง สามารถจัดการ Object ต่างๆ เช่น กล้อง แสง เอฟเฟค หรือโมเดล 3 มิติ ได้จากส่วนนี้


Toolbar



Toolbar   เป็นแถบเครื่องมือที่มีไว้เข้าถึงคุณลักษณะการทำงานที่สำคัญที่สุด ด้านซ้ายมีเครื่องมือพื้นฐานสำหรับการจัดการมุมมองภาพและวัตถุภายในภาพ อยู่ตรงกลางคือการควบคุมการเล่นหยุดชั่วคราวและขั้นตอน ปุ่มทางด้านขวาจะทำให้คุณสามารถเข้าถึง Unity Cloud Services และบัญชี Unity ของคุณตามด้วยเมนูการมองเห็นของเลเยอร์และในที่สุดเมนูเค้าโครงของโปรแกรมแก้ไข (ซึ่งให้รูปแบบอื่น ๆ สำหรับหน้าต่างตัวแก้ไขและช่วยให้คุณสามารถบันทึกกำหนดเองของคุณเองได้ รูปแบบ)

หมายเหตุ แถบเครื่องมือไม่ใช่หน้าต่างและเป็นส่วนเดียวของอินเทอร์เฟซ Unity ที่คุณไม่สามารถจัดเรียงได้





สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของเราที่นี่  >> รวมลิ้งค์บทความ สร้างเกมด้วย Unity

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.