สร้างเกม Unity - เขียนโปรแกรมเบื้องต้น ตอนที่ 5 มารู้จักกับ Array

สร้างเกม ด้วย Unity บทความนี้ จะมาทำความรู้จักกับ Array กัน ออกเสียงว่า อาเร

Array คืออะไร
Array คือการกำหนดให้ตัวแปรนั้นๆ สามารถเก็บค่าได้มากกว่าหนึ่งค่า เครื่องหมายที่จะบุชนิดของตัวแปร Array จะใช้ [] (วงเว็บใหญ่) ตัวอย่าง

ตัวอย่างแรก เป็น การประกาศตัวแปรแบบ 1 มิติ


ตามรูปภาพด้านบน จะเห็นว่า หนึ่งตัวแปรเรากำหนดค่าได้มากกว่าหนึ่ง สามารถกำหนดได้สองแบบ

แบบที่ 1 คือการกำหนดไปเลยโดยใส่เครื่องหมายปีกกาครอบ แล้วกำหนดค่า อยากเก็บกี่ค่าก็ขั้นด้วยเครื่องหมายคอมม่า

แบบที่ 2 คือกำหนดก่อนว่าเราจะเก็บ ขนาดเท่าไหร่ โดยใช้คำสั่ง new แล้วตามด้วยชนิดตัวแปรที่เราประกาศไว้ข้างหน้า ต้องตรงกันนะครับ แล้วใส่จำนวนเข้าไปภายในปีกกาใหญ่ [จำนวน] หลังจากนั้นก็กำหนดค่าไปทีละตัว

สังเกตุว่าตอนกำหนดค่าในแบบที่ 2 นั้น index ภายในปีกกาใหญ่ [0] ขึ้นต้นด้วย 0
 ( หมายเหตุ เลขภายในปีกกาใหญ่ เรียกว่า Index
คือ Index ของการเขียนโปรแกรมจะขึ้นต้นด้วย 0 เสมอ ทุกภาษาของการเขียนโปรแกรม
เรียกว่า zero base )

แต่ตอนที่เราเอาไปใช้จริงๆ ก็เลือกค่าได้ค่าหนึ่งไปใช้ ตามตัวอย่าง ชื่อตัวแปร[Index]

ผลลัพธ์ที่ได้

ตัวอย่างที่สอง เป็น Array แบบ 2 มิติ

ให้เรามองภาพว่า ภายใน Array 2 มิติ ก็คือการเก็บค่าของ 1 มิติ ไว้เป็นชุดๆ แต่ละชุดต้องมีขนาดเท่ากัน


ตามภาพด้านบน เราได้ประกาศตัวแปร Array 2 มิติ มา 2 ชุด แต่ละชุดมีขนาดเท่ากับ 3
หมายเหตุ เราจะเก็บกี่ชุดก็ได้ แต่ขนาดแต่ละชุดต้องเท่ากัน

และเช่นเดียวกับการประกาศแบบ 1 มิติ เราสามารถกำหนดขนาดให้กับ Array 2 มิติ ก่อนได้ แล้วค่อยกำหนดค่าทีหลัง

ตามตัวอย่างด้านบนเรากำหนดเป็น ตััวแปร string มี 2 ชุด แต่ละชุด มีขนาดเท่ากับ 3
แล้ววค่อยกำหนดค่าโดยการระบุ Index





ผลลัพธ์

จะเห็นว่าตัวแปร Array แบบ 2 มิติ จะมีประโยชน์เยอะมากในการเก็บข้อมูลเป็นชุด ซึ่งมันทำให้เราสามารถบ่งบอกได้เลยว่า ใครอายุเท่าไหร่ ตามตัวอย่างชุดที่ 1 จะเก็บชื่อ และชุดที่ 2 จะเก็บอายุ

แต่ข้อเสียของ Array คือไม่สามารถเก็บข้อมูลแบบตัวแปรต่างชนิดกันได้ ตัวอย่างบทความหน้าเราค่อยมาดูว่ามีวิธีไหนที่เก็บได้บ้าง





สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของเราที่นี่  >> รวมลิ้งค์บทความ สร้างเกมด้วย Unity

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.