สร้างเกม - รู้จักกับ 3D Object ที่ Unity มีให้เลือกใช้

สร้างเกม ด้วย Unity - บทความนี้จะมาดูว่า ตัว 3D Object ที่ unity มีให้ใช้อยู่แล้ว ไม่ต้องสร้างเอง มีอะไรบ้าง มาดูครับ

สำหรับเพื่อนๆที่อยากจะลองเขียนเกมเล่นๆ เพื่ออยากจะลองทดสอบการเขียนโปรแกรม ทาง Unity ก็มี 3D Object ไว้ให้สามารถสร้างขึ้นมาได้เลย โดยที่เราไม่ต้องใช้โปรแกรมอื่นๆ สร้างเอง วิธี Create คือ


ตามรูปด้านบน ให้คลิกขวาในพื้นที่ว่างๆ ส่วนของ Hierarchy แล้วเลือก 3D Object > แล้วเลือก Object ที่ต้องการจะ Create

Cube


เป็นกล่องที่เรียบๆง่ายๆนะครับ ซึ่งมีด้านยาวหนึ่งหน่วยซึ่งมีพื้นผิวเพื่อให้ภาพซ้ำในแต่ด้าน ไม่ได้เป็นวัตถุที่พบมากนักในเกมส่วนใหญ่ก็จริง แต่ถ้าเราปรับขนาดแล้วจะพอมีประโยชน์บ้างสำหรับจะเป็นผนังหรืออะไรๆที่คล้ายกัน  สำหรับผู้เขียนโปรแกรมเพื่อใช้ในระหว่างการพัฒนา เมื่อยังไม่มีโมเดลสำเร็จรูป ตัวอย่างเช่นตัวถังรถสามารถใช้เจ้า Cube จำลองก็ได้ โดยเราก็อาจจะปรับกล่องขนาดให้ยาวที่มีขนาดถูกต้อง แม้ว่าจะไม่เหมาะกับเกมที่จะขายจริงๆ แต่ก็เป็นวิธีที่ง่ายสำหรับการทดสอบหรือลองเขียนโปรแกรมครับ 

Sphere 


นี่คือทรงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของหน่วย (เช่นรัศมีหน่วยละ 0.5) พื้นผิวเพื่อให้ภาพรวมพันตัวล้อมรอบด้วยด้านบนและด้านล่าง  ทรงกลมเป็นประโยชน์อย่างเห็นได้ชัดในการเป็นตัวแทนของลูกบอล, ดาวเคราะห์และขีปนาวุธ 

Capsule


ลักษณะเป็นทรงกระบอกเหมือนแคปซูลเลย


Cylinder



นี่เป็นกระบอกที่เรียบง่าย เพื่อให้ภาพปกรอบรูปทรง 

Plane



นี่คือสี่เหลี่ยมแบนที่มีขอบอยู่ในแนวระนาบในแกน XZ ของพื้นที่พิกัดภายใน มีพื้นผิวเพื่อให้ภาพทั้งหมดปรากฏขึ้นเพียงครั้งเดียวภายในสี่เหลี่ยม เหมาะสำหรับการแสดงภาพหรือภาพยนตร์ใน GUI และเอฟเฟ็กต์พิเศษ 

Quad


ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบดั้งเดิมมีลักษณะคล้ายกับ plane แต่ขอบของมันมีความยาวเพียงหนึ่งหน่วยและพื้นผิวจะมุ่งเน้นในแกน XY ของพื้นที่พิกัดภายใน รูปสี่เหลี่ยมมีประโยชน์ในกรณีที่ต้องใช้วัตถุฉากเหมือนกับจอแสดงผลสำหรับภาพหรือภาพยนตร์ GUI ที่เรียบง่ายและการแสดงข้อมูลสามารถใช้งานร่วมกับ quads ได้





สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของเราที่นี่  >> รวมลิ้งค์บทความ สร้างเกมด้วย Unity

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.