สร้างเกม ด้วย Unity - Events ต่างๆใน unity
สร้างเกม ด้วย unity บทความนี้ มาดูว่า Event ทั้งหมดที่ Support บนระบบของ Unity ที่รองรับ มีอะไรบ้าง ซึ้งทั้งหมดนั้นสามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้ในตัว Fucntion พวกนี้ โดยการเขียนโปรแกรมเข้าไปที่ผู้ใช้กำหนดขึ้นเองครับ
Event พวกนี้ก็รูปแบบจะเป็นแบบเดียวกับ function ซึ้งเปรียบได้ว่าเป็น function เฉพาะที่มีอยู่ในระบบของ Unity เองอยู่แล้วครับ
ฟังชั่นต่อไปนี้ จะถูกเรียกเมื่อไหร่หรือทำงานเมื่อไหร่ ดูได้ดังนี้ครับ
IPointerEnterHandler - OnPointerEnter - เรียกเมื่อพอยเตอร์เข้าสู่อ็อบเจ็กต์
IPointerExitHandler - OnPointerExit - เรียกเมื่อพอยเตอร์ออกจากวัตถุ
IPointerDownHandler - OnPointerDown - เรียกว่าเมื่อมีการกดปุ่มบนวัตถุ
IPointerUpHandler - OnPointerUp - เรียกเมื่อตัวชี้ถูกนำออกใช้ (เรียกใน GameObject ที่ตัวชี้คลิก)
IPointerClickHandler - OnPointerClick - เรียกเมื่อพอยเตอร์ถูกกดและปล่อยลงบนวัตถุเดียวกัน
IInitializePotentialDragHandler - OnInitializePotentialDrag - เรียกเมื่อพบเป้าหมายลากสามารถใช้ในการเริ่มต้นค่า
IBeginDragHandler - OnBeginDrag - เรียกว่าเมื่อลากวัตถุเมื่อลากกำลังจะเริ่มต้น
IDragHandler - OnDrag - เรียกว่าลากวัตถุเมื่อมีการลากเกิดขึ้น
IEndDragHandler - OnEndDrag - เรียกว่าเมื่อลากวัตถุเมื่อลากเสร็จสิ้น
IDropHandler - OnDrop - เรียกว่าวัตถุที่ลากเสร็จสิ้น
IScrollHandler - OnScroll - เรียกเมื่อล้อเลื่อนของเมาส์
IUpdateSelectedHandler - OnUpdateSelected - เรียกใช้บนวัตถุที่เลือกแต่ละขีด
ISelectHandler - OnSelect - เรียกเมื่อวัตถุกลายเป็นวัตถุที่เลือก
IDeselectHandler - OnDeselect - เรียกใช้บนวัตถุที่เลือกจะถูกยกเลิกการเลือก
IMoveHandler - OnMove - เรียกเมื่อเหตุการณ์ย้ายเกิดขึ้น (ซ้าย, ขวา, ขึ้น, ลง, ect)
ISubmitHandler - OnSubmit - เรียกเมื่อกดปุ่มส่ง
ICancelHandler - OnCancel - เรียกเมื่อกดปุ่มยกเลิก
ใครที่เข้าใจว่า void Start() หรือ void Update() ทำงานอย่างไรก็น่าจะเข้าใจในส่วนของ function พวกนี้ได้ง่ายขึ้นครับ
Event พวกนี้ก็รูปแบบจะเป็นแบบเดียวกับ function ซึ้งเปรียบได้ว่าเป็น function เฉพาะที่มีอยู่ในระบบของ Unity เองอยู่แล้วครับ
ฟังชั่นต่อไปนี้ จะถูกเรียกเมื่อไหร่หรือทำงานเมื่อไหร่ ดูได้ดังนี้ครับ
สร้างเกม ไม่ยากหรอกเนาะ |
IPointerEnterHandler - OnPointerEnter - เรียกเมื่อพอยเตอร์เข้าสู่อ็อบเจ็กต์
IPointerExitHandler - OnPointerExit - เรียกเมื่อพอยเตอร์ออกจากวัตถุ
IPointerDownHandler - OnPointerDown - เรียกว่าเมื่อมีการกดปุ่มบนวัตถุ
IPointerUpHandler - OnPointerUp - เรียกเมื่อตัวชี้ถูกนำออกใช้ (เรียกใน GameObject ที่ตัวชี้คลิก)
IPointerClickHandler - OnPointerClick - เรียกเมื่อพอยเตอร์ถูกกดและปล่อยลงบนวัตถุเดียวกัน
IInitializePotentialDragHandler - OnInitializePotentialDrag - เรียกเมื่อพบเป้าหมายลากสามารถใช้ในการเริ่มต้นค่า
IBeginDragHandler - OnBeginDrag - เรียกว่าเมื่อลากวัตถุเมื่อลากกำลังจะเริ่มต้น
IDragHandler - OnDrag - เรียกว่าลากวัตถุเมื่อมีการลากเกิดขึ้น
IEndDragHandler - OnEndDrag - เรียกว่าเมื่อลากวัตถุเมื่อลากเสร็จสิ้น
IDropHandler - OnDrop - เรียกว่าวัตถุที่ลากเสร็จสิ้น
IScrollHandler - OnScroll - เรียกเมื่อล้อเลื่อนของเมาส์
IUpdateSelectedHandler - OnUpdateSelected - เรียกใช้บนวัตถุที่เลือกแต่ละขีด
ISelectHandler - OnSelect - เรียกเมื่อวัตถุกลายเป็นวัตถุที่เลือก
IDeselectHandler - OnDeselect - เรียกใช้บนวัตถุที่เลือกจะถูกยกเลิกการเลือก
IMoveHandler - OnMove - เรียกเมื่อเหตุการณ์ย้ายเกิดขึ้น (ซ้าย, ขวา, ขึ้น, ลง, ect)
ISubmitHandler - OnSubmit - เรียกเมื่อกดปุ่มส่ง
ICancelHandler - OnCancel - เรียกเมื่อกดปุ่มยกเลิก
ใครที่เข้าใจว่า void Start() หรือ void Update() ทำงานอย่างไรก็น่าจะเข้าใจในส่วนของ function พวกนี้ได้ง่ายขึ้นครับ
lol
ตอบลบ