สร้างเกม - Add Texture (Unity3D Thailand)

          สอน Unity3D การเอารูปภาพมาแสดงในเกม - บทความนี้เราจะมาพูดถึงการเอารูปมาใส่ในเกมส์ ใน Unity  หรือการใส่ Texture ให้กับ Object นั้นๆ นั่นเองนะครับ ไม่น่าจะอยากเท่าไหร่ แค่เพียงเราลากรูปที่ต้องการมาใส่ในโปรเจ็ก ในโปรแกรม Unity แล้วก็ลากไปใส่ที่ Object นั้นๆต่อ หรือท่าไม่เข้าใจ ก็ลองชมวิดีโอข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ  กับ (Unity3D Thailand | Thai Unity)


*** ถ้า Video ไม่ขึ้นตามไปที่ลิ่งได้เลยครับ http://youtu.be/_eAeia6JphU

          หลังจากที่เราเปิดโปรแกรม Unity ขึ้นมาแล้วให้เราลอง ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้นะครับ

          1. เลือกรูปที่เราต้องการจะนำมาใช้ครับ
              - เป็นรูปที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา
              - รูปภาพอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ภาพเคลื่อนไหว
              - ขนาดของรูปมีส่วนสำคัญ ถ้ารูปเล็กแล้วมาขยายใน Unity จะทำให้ภาพเบลอ แต่ถ้ารูปใหญ่แล้วมาย่อใน Unity จะทำให้ภาพแตก ภาพไม่ชัด

          2. จากนั้นให้เราคลิกซ้ายลากไฟล์รูปของเราไปที่โปรแกรม Unity แล้ววางในส่วนของแถบ                           Project ในโปรแกรม Unity ครับ
              - ลากรูปไปวางที่ Project ได้ที่เดียว
              - ในแถบ Project จะเป็นส่วนที่ไว้เก็บไฟล์ต่างๆที่เราจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ เพราะในส่วนที่ใช้จริงๆ จะอยู่ในแถบ Hierarchy ที่เป็นส่วนที่เก็บ Object ของแต่ละซีนๆ นั้นเองครับ

          3. จะเห็นว่ามันมีไฟล์รูปเข้ามาแล้วในส่วนของแถบ Project ใน Unity
              - ไฟล์รูปจะแสดงในแถบ Project
              - จะแสดงให้เห็นเป็นรูปเล็กๆ และชื่อรูป






          4. ใน Unity ตรงแถบ  Hierarchy เราคลิกแล้วเลือก Plane
              - แถบ Hierarchy เป็นส่วนที่เก็บ Object ของแต่ละซีนๆ
              - Plane เป็น Object หรือวัตถุที่มีลักษณะคล้ายป้าย เหมาะกับเกมส์ที่เป็น 2D หรือ 2 มิติครับ

          5. ตั้งชื่อ Plane แล้วลากรูปจาก Project ที่เราลากเข้ามาก่อนหน้า ให้ลากไปใส่ไว้ใน Plane
              - การลากไฟล์รูปจาก Project ไปไว้ที่ Plane เป็นการกำหนด Texture ให้กับ Plane หรือเรียกอีกอย่างนึงคือการใส่รูปแบบหรือสีสรรให้กับ Plane นั้นเองครับ
              - เราสามารถลากไฟล์รูปไปใส่ได้ในทุก Object ที่มีรูปทรงเช่น Plane , Cube หรือ โมเดลอื่นๆ ที่เรา Import เข้ามาได้ เพื่อนกำหนด Texture ให้กับ Object นั้นๆ

          6. ลองปรับองศาหรือ Rotation ของ Plane ให้ได้ฉากตามที่ต้องการ

          เราก็จะได้วิธีในการแสดงรูป ที่เราได้ลากเข้ามาใส่ ซึ้งมันเป็นวิธีการ การกำหนด Texture ให้กับ Object นั้นๆเองครับ ซึ้งในตัวอย่าง มันคือการกำหนด Texture ให้กับ Plane นั้นเองครับ


สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของเราที่นี่  >> รวมลิ้งค์บทความ สร้างเกมด้วย Unity

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.