สร้างเกม - class (Unity3D Thailand)

          สอน Unity3D เรียกใช้ตัวแปรหรือฟังชั่นของอีก class - บทความนี้เกี่ยวกับการเรียกใช้ตัวแปรหรือฟังชั่นของอีก class ครับ โดยที่ class นั้นจะต้องประเป็น public static ตามด้วยชื่อ class แล้วก็ชื่อ instance ครับ เพื่อให้ class อื่นๆที่ต้องการเรียกใช้งานฟังชั่นหรือตัวแปรนั้นเห็นครับ ก็มาดูตัวอย่างจากวิดีโอกันก่อนเลยครับ


ถ้าวิดีโอไม่ขึ้นไปตามลิ้งครับ http://youtu.be/v8-8t3tGa8s


          ตัวอย่างจากสคลิปในรูปด้านล่างนะครับ เป็นสคลิปชื่อว่า class1 เป็นการเรียกใช้ฟังชั่น helloword() ที่อยู่คนละสคลิปกัน และเรียกใช้ตัวแปร myText จาก class2 ครับ ที่อยู่คนละสคลิปเช่นกันครับ


           ส่วนตัวอย่างในรูปด้านล่างเป็นสคลิป class2  ซึ้งถ้าอยากให้ class อื่นๆเห็น ก็ต้องประกาศคลาสในบรรทัดแรกเป็น public static class2 instance; ครับ แล้วก็ส่วนของตัวแปรก็ประกาศเป็น public ครับ ส่วนใน void Awake() เป็นฟังชั่นที่ทำงานก่อน void Start() นั้นเองครับ ซึ้งกำหนดค่าตัวแปรที่ชื่อ instance ให้มีค่าเท่ากับ this ครับ ส่วนตัวแปรหรือฟังชั่นไหนๆที่ต้องการให้เรียกใช้ก็ประกาศเป็น public ไว้เพียงเท่านั้นครับ


       และทั้งหมดก็เป็นตัวอย่างการเรียกใช้ตัวแปรหรือฟังชั่นของอีก class แบบง่ายๆครับ ซึ้งตัวอย่างนี้ใช้งานกันบ่อยมากครับ 
       




สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของเราที่นี่  >> รวมลิ้งค์บทความ สร้างเกมด้วย Unity

1 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.