สร้างเกม - rigi body (Unity3D Thailand)

          สอน Unity3D การกระทบกันของวัตถุ และ rigi body - บทความนี้ มาดูตัวอย่างการใช้คำสั่งตรวจสอบการกระทบกันของวัตถุครับ และ Component ที่ชื่อว่า rigi body ซึ่งจะเป็น component ที่เกี่ยวกับเรื่องของแรงโน้มถ่วงครับ ก็ลองไปชมวิดีโอตัวอย่างกันเลยครับกับ Unity3D Thailand (Thai Unity)


ถ้าคลิปไม่ขึ้น ตามลิ้งนี้ครับ http://youtu.be/eKnP8wkZa88

          จากวีดิโอตัวอย่างในเรื่องของ rigi body จะเห็นว่าเมื่อเราใส่ component rigi body เข้าไปใน Object นั้นๆแล้วเนี๊ยะ Object นั้นก็จะมีแรงโน้มถ้วงเกิดขึ้น เมื่อเรา Run ก็จะเห็นว่า Object นั้นมันล่วงลงไปเรื่อย ซึ่งเป็นเพราะมันมีน้ำหนักขึ้นมาแล้วนั้นเองครับ ซึ้งวิธีการนั้น ให้เราเลือก Object ที่เราจะทำการใส่ rigi body จากนั้นไปที่แถบเมนู แล้วเลือก Component แล้วก็เลือก Physics แล้วเลือก Rigibody ครับ ตามรูปตัวอย่างด้านล่าง


          จากนั้นเมื่อลอง Run ดูจะเห็นว่า Object นั้นทีเราใส่ component Rigibody เข้าไปมันก็จะล่วงลงไปเรื่อยๆครับ

           ในกรณีที่เราต้องการจะตรวจสอบการกระทบกันของวัตถุหรือ Object นั้นให้เราใส่ component Rigibody เข้าไปด้วย แล้วถ้าไม่อยากให้มันล่วงลงมา ให้เราไปติํกเอา Use Gravity ออก ที่อยู่ในส่วนของ Rigibody ก็ได้ครับถ้าไม่อยากให้มันล่วงนะ แล้วจากนั้นเราก็ทำการเขียนโค้ดกันเลย

           รูปตัวอย่างโค้ดด้านล่างก็เป็นการใช้ฟังชั่น OnCollisionEnter() ที่ใช้ในการตรวจสอบการกระทบกันของวัตถุครับ โดยเราแค่ใส่ฟังชั่นนี้เข้าไปในสคลิปที่เราเอาไปใส่ใน Object ที่เราต้องการตรวจสอบการกระทบกันของวัตถุนั้นเอง ซึ่งไปกระทบกับอะไรนั้น ก็จะถูกส่งเข้าไปใน collision นั้นเอง ซึ้งในตัวอย่างก็ได้ทำการ Debug.log ชื่อของ Object ที่มากระทบกับ Object ที่เรายัดสคริปเข้าไปนั้นเองครับ


          เพียงเท่านี้เราก็จะได้การตรวจสอบการกระทบกันของวัตถุแล้วก็เรื่องของแรงโน้มถ่วงแล้วนะครับ ก็สามารถไปปรับใช้ในทางอื่นได้อีก แล้วเจอกันบทความต่อไปครับ
          




สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของเราที่นี่  >> รวมลิ้งค์บทความ สร้างเกมด้วย Unity

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.