สร้างเกม - Audio (Unity3D Thailand)

          สอน Unity3D การใส่เสียง แบบธรรมดา และ เล่นเสียงด้วยคำสั่ง แถมด้วยการลบ Object- บทความนี้ มาดูการใส่เสียง แบบธรรมดา และ เล่นเสียงด้วยคำสั่ง แล้วก็แถมด้วยการลบ Object ด้วยคำสั่ง Destroy นะครับ ซึ้งเป็นคำสั่งที่ใช้กันบ่อยและได้ใช้แน่นอนครับเพื่อน ก็ลองไปชมวิดีโอตัวอย่างกันก่อนเลยดีกว่าครับ กับ Unity3D Thailand (Thai Unity)

ถ้าคลิปไม่ขึ้นครับ http://youtu.be/-tFxXhYwwQA

          จากวิดีโอตัวอย่าง ในการที่เราจะเล่นเสียงนะครับ ให้เราคลิกเลือกที่ Object ที่เราจะเขียนสคริปหรือ Object ใดๆก็ได้ แล้วจากนั้นให้เราไปที่แถบเมนูด้านบนเลือกไปที่ Component แล้วเลือก Audio แล้วเลือก Audio Source จากรูปตัวอย่างด้านล่าง



          เมื่อเราคลิกเลือกมาแล้ว ที่ Object ก็จะมา Audio Source เข้ามา จากนั้นให้เราเลือกเสียงที่จะใช้ แล้วลากเข้ามาใน Project แล้วลากต่อไปที่ Audio Clip จะเห็นในตัวอย่างของเรานั้นเป็น พูดไม่คิดของ season five ตามรูปตัวอย่างด้านล่างครับ



          จากนั้นให้เราลอง Run ดู จะเห็นว่ามันเล่นเสียงตามที่เราได้กำหนดใส่ไปในขั้นตอนนั้น ซึ้งเป็นเพราะใน Component Audio Source เราได้เลือก Play On Awake ไว้ในตอนต้น ทำให้มันเล่นเลยนั้นเอง นอกจากนี้ยังมีวิธีใช้คำสั่งในการเล่นเสียงแบบใช้คำสั่งอยู่อีกวิธี โดยให้เราเอาเสียงเพลงที่เลือกตรง Audio Clip ออกให้เป็น none ไปก่อน จากนั้นลอกไปดูรูปด้านล่างกันก่อนเลยครับ 


          จะเห็นว่าบรรทัดแรก public AudioClip ss; เป็นการประกาศตัวแปรชนิด AudioClip ชื่อว่า ss เป็นแบบ public ซึ่งเมื่อประกาศแบบนี้แล้ว ใน Unity ให้เราไปลากไฟล์เสียงที่เราจะใช้ ให้ลากไปที่วางที่ตัวแปร ss ให้ Object ที่เรายัดสคลิปไว้ 
          จากนั้นเป็นคำสั่งเล่นเสียง audio.PlayOneShot(ss); ในฟังชั่น start(){} ก็จะทำให้มันเล่นเสียงเลยเมื่อเรา Run เพราะคำสั่งอยู่ในฟังชั่น start() ถ้าเราอยากให้เล่นเสียงเมื่อเราคลิกที่ Object เราก็ใส่ไว้ในฟังชั่น OnMouseDown() นั้นเเองครับ

          ส่วนอีกอันที่ในวิดีโอตัวอย่างได้กล่าวไว้คือการลบ Object ครับ โดยใช้คำสั่ง Destroy(*ในวงเล็บ ชื่อ Object ที่เราจะลบ ซึ่งจะเป็น gameObject หรือ This หรือจะเป็น Object อื่นๆที่ประกาศเป็น public ก็ได้ครับ) 





สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของเราที่นี่  >> รวมลิ้งค์บทความ สร้างเกมด้วย Unity

1 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.