สร้างเกม - Class WWW And Database (Unity3D Thailand)

          สอน Unity3D เรื่องของ Class ที่ชื่อว่า WWW แล้วแถม Database นิดๆหน่อยๆ - บทความนี้มาดูเรื่องของ Class ที่ชื่อว่า WWW ว่าทำงานกันยังไงนะครับ แล้วแถมเรื่อง Database ให้นิดๆหน่อย

          คือถ้าเราใช้วิธีนี้มันจะไม่ติดปัญหาเวลาที่เรา Build ตังเกมส์ลงในโทรศัพท์ แล้วก็เป็นเพียงแนวทางสำหรับที่ใครอยากจะติดต่อ database ดูนะครับ ส่วนวิธีที่เราจะติดต่อ database ทางอื่นมันก็มีหลายวิธี ส่วนตัวอย่างของผมมันก็เป็นวิธีแบบง่ายๆนั้นเอง


ถ้าคลิปไม่ขึ้น ตามลิ้งครับ >> www.youtube.com/embed/Kxb7C0pZEsc

ตัวอย่างโค้ดใน Unity ครับ


          จากรูปภาพด้านบนจะสังเกตุเห็นว่า การประกาศฟังชั่นเป็น IEnumerator ไม่ใช่ void การเรียกใช้ฟังชั่นนั้นจึงต้องใช้คำสั่ง StartCoroutine(myMethod()); ในการเรียกใช้ 

          ลองมาไล่โค้ดกันดูภายในฟังชั่น testWWW() ทีละบรรทัดกันนะครับ 
  • WWWForm form = new WWWForm(); เป็นการประกาศตัวแปรชนิด WWWForm ชื่อว่า Form เป็นเหมือนคล้ายๆกับ patameter ครับ
  • form.AddField(???,???) เป็นการตั้งชื่อ index แล้วก็เก็บค่า ซึ้งสามารถมีกี่ index ก็ได้ ในตัวอย่างมี 3 อันครับ
  • WWW ww = new WWW(url,form); เป็นการประกาศตัวแปรชนิด WWW ชื่อว่า ww ซึ้งส่งตัว parametor ไปสองตัวครับ คือ url แล้วก็ form
  • yield return ww; เป็นการรอการติดต่อกันระหว่าง Unity กับเว็บที่เรากำหนดไว้ใน url ครับ
  • จากนั้นเช็คว่าสำเร็จหรือไม่ ถ้าไม่ให้เรียกอีกครั้ง แต่ถ้าสำเร็จแล้วให้แสดงค่าของ ww.text เราก็จะได้ค่าที่เราดึงมาจากเว็บครับ


          ส่วนคลาส WWW ก็ใช้ควบคู่กันไปกับคลาส WWWForm เพื่อมีการส่งค่าไปยังเว็บไซต์ที่เราจะทำการเชื่อมต่อ 


ตัวอย่างโค้ดจากเว็บ


          จากรูปด้านบนจะเห็นว่าเป็นโค้ดจาก asp.Net เป็นเว็บนั้นเองครับ ซึ้งจะเห็นในฟังชั่นของ pageLoad ซึ้งก็จะมีการเช็คเหงือนไข if else ว่าเป็นการ run เว็บไซต์ที่ถูกเรียกมาจาก Unity หรือว่า run ปกติครับ ลองมาดูใน if แรก ก็คือการเรียกมาจาก Unity นั้นเองครับ แล้วก็เข้าไปมีอีก if นึงครับ ซึ้งเป็นการเช็คค่าของ rarameter ที่ส่งมาที่ชื่อว่า stats มีค่าเท่ากับ testWWW หรือป่าวถ้าใช้ก็ให้เข้าเหงือนไขเลยครับ จากนั้นให้ Response.Write() ออกไปเป็นชนิด string ครับ ซึ้งก็จะเป็นคำที่แสดงใน Unity ของตัวแปร ww.Text นั้นเองครับ




สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของเราที่นี่  >> รวมลิ้งค์บทความ สร้างเกมด้วย Unity

3 ความคิดเห็น:

  1. อยากจะช่วยสอนตั้งแต่ การสร้าง database เลยอ่ะครับ ถ้าหากไม่ใช่บนเว็ปอ่ะครับ จะสร้าง database เพื่อมาใช้ทำเกม .exe อ่ะครับ ไม่รู้ว่าจะเริ่มศึกษาตั้งแต่ตรงไหนดี ขอบคุณครับ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.