สร้างเกม - Game Project #1 (Unity3D Thailand)

          

        สอน Unity3D ดูเรื่องของ 3D Text, Prefab ,การสั่นด้วย iTween และการ AddForce บทความนี้ จะมาลองเริ่มสร้างเกมส์เล็กๆกันสักเกมส์กับตอนแรกของเกมส์นี้นะครับ  ในตัวอย่างจะพูดถึงเรื่องการใช้งาน 3DText ก็คือตัวอักษรนั้นเองครับ ว่าปรับขนาดยังไง แล้วก็เรื่องของ Prefab วิธีการปรับไม่ให้เป็น Prefab อีกยังไง แล้วก็เรื่องการทำให้วัตถุสั่นด้วย iTween และสุดท้ายการ AddForce ครับ ก็ไปชมวิดีโอตัวอย่างกันเลย





โค้ดตัวอย่าง เมื่อคลิกที่วัตถุแล้วให้วัตถุนั้นสั้น โดยใช้ iTween.ShakeRotation

           จากรูปภาพตัวอย่างข้างบน ก็เป็นสคลิป การสั่นวัตถุด้วย iTween ก็เป็นสิ่งที่สนใจที่สามารถไปนำไปปรับใช้ในเกมส์ต่างๆได้เลยนะครับ โดยใช้ ShakeRotation ครับ อยากจะให้สั่นมากสั่นน้อย เราก็ไปปรับตรงแกน x,y,z มันได้เลยครับ ซึ้งก็มีการใส่ oncomplete เข้าไปด้วยว่า เมื่อสั่นเสร็จแล้วก็ให้เรียกฟังชั่นที่ชื่อว่า changeScene ซึ้งในฟังชั่นก็แค่ Debug.log แสดงเลข 1 ให้ดูเฉยๆครับ



โค้ดตัวอย่างการใช้คำสั่ง AddForce

          จากรูปภาพตัวอย่างข้างบน ก็เป็นสคลิป ที่ใส่ไว้ใน Object ที่มี Component ที่ชื่อว่า rigibody อยู่ครับ โดยสคลิปนี้ ทำการเช็คคลิกซ้ายว่า ถ้าเมื่อคลิกเมื่อไหร่แล้ว ให้ทำการ AddForce ในส่วนของแกน y ไป 20 ซึ้งเจ้าตัวของ rigibody ถ้าเราใส่ในวัตถุอันไหน มันก็จะมีแรงโน้มถ่วงเกิดมา ทำให้วัตถุนั้นตกลงไปเรื่อยๆ เราจึงใช้คำสั่งนี้ สู้แรงของ rigibody ไม่ให้มันตกลงไปนั้นเอง

          เอาละครับ พอจะเห็นแนวเกมส์แล้วใช่มั๊ยครับ ก็บทความต่อไปเนื้อหาก็จะต่อกับบทความนี้นะครับ

-Tip  prefab คือ การที่เราได้สร้าง object สำเร็จรูป เตรียมเอาไว้ ใน Project และเมื่อเราต้องการใช้งานเมื่อไหร่ เราก็แค่ลากมันเข้าไปวางใน Hierachy นั้นเอง แต่ถ้าเราจะใช้มันตอนที่เกมมันเล่นอยู่ เราก็แค่ใช้ คำสั่ง instantiate("prefab xxx",transform, quaternion); เพื่อสร้างมันขึ้นมา 





สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของเราที่นี่  >> รวมลิ้งค์บทความ สร้างเกมด้วย Unity

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.