สร้างเกม ด้วย Unity - Unity Web Build

สร้างเกม ด้วย Unity บทความนี้เรามาลอง Build project ตัวเกม ไปเล่นใน Web กันครับ ซึ่งจะลองโหลดเกม ของ Unity Tutorials ที่มีให้ Download ตอนจะ Create Project กันนะครับ


ขั้นแรก ให้เราเลือกไปที่ Tab Learn > Tutorails ครับ
จากนั้นให้เลือก Download สัก project ใด project หนึ่ง ที่เพื่อนๆอยากลองมาเล่นกัน ตามภาพเราเลือกโหลด เกม Space shooter ครับ กด ที่ Download แล้วรอสักพักนะครับ


หลังจากที่เรา Download เสร็จ ก็จะมีปุ่ม Start แสดงขึ้นมาให้เรากดไปที่ปุ่มได้เลยครับ



หลังจากกด Start เข้ามาแล้ว ก็รอให้โปรแกรมแตกไฟล์หรือ Import สักพักครับ เมื่อเสร็จก็จะได้ Project ตามภาพด้านบนนะครับ 

ซึ่งตัว scene น่าจะอยู่ภายใต้ Folder _Complete_Game เหมือนๆกันทุก Project ที่เป็น Tutorials หรือถ้าไม่เหมือนก็ลองหาดูนะครับ จากนั้นลองกด Run เล่นดูสักหน่อย ถ้าไม่ติดอะไร เล่นได้ปกติ ลองมา Build กันเลยครับ


ให้เราไปที่ แถมเมนู File > Build Setting.. หรือกด Ctrl+Shift+B 
* หมายเหตุ เพื่อนๆจะเห็นอีกบรรทัดนึงคือ Build & Run เมนูนี้จะ Build ตามการตั้งค่าการ Build ล่าสุดแล้ว Run ให้อัตโนมัติครับ


เมื่อเข้ามาแล้ว ให้เลือกไปที่ WebGL ครับ
*หมายเหตุ บทความนี้จะแสดงตัวอย่างการ Build ใน Platform ของ Web อย่างเดียวนะครับ ส่วนแบบอื่น คงได้เจอกันในบทความต่อๆไป 

จะสังเกตุเห็นว่าจะยัง Build ไม่ได้นะครับ จะมีข้อความแจ้งเดตือนว่ายังไม่มี WebGL Module 
เราก็กด Download แล้วติดตั้งได้เลยครับ 

ตอนติดตั้งก็ Next อย่างเดียวครับ

หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วก็ยัง Build ไม่ได้อยู่ดีครับ ให้เพื่อนๆ ปิดตัวโปรแกรมแล้วเปิดขึ้นมาให้ เพื่อเป็นการ Restart ครับ แล้วกดเข้าไปที่ Build Setting อีกที



ตอนนี้เราก็สามารถ Build ได้แล้วครับ ก่อนจะ Build ให้เรากดที่ Add Open Scenes ก่อน เป็นการเพิ่ม Scene ที่จะ Build ครับ ให้ขึ้นเหมือนภาพ ด้านบนแล้ว กด Build And Run (ก็ตรงตัวนะครับ Build เสร็จ แล้วให้ Run เลย)

เมื่อเรากดแล้ว เลือก Path ที่จะเก็บ project ครับ เสร็จแล้วรอให้หน้าเว็บ Run ขึ้นมา รอประมาณ 5-10 นาที แล้วแต่ขนาดของ Project นั้นๆครับ




หลังจาก Run มาแล้วก็สามารถลองเล่นได้เลย กด Click สักหน่อย ให้เกมส์เริ่มนะครับ เพียงเท่านี้ เพื่อนก็จะได้ เกมไปเล่นบนเว็บกันแล้ว 

แต่เดี๋ยวก่อนนะครับ ลองมาดู ไฟล์ต่างๆที่เรา Build ไปลง path ที่เลือกไว้ก่อนดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง


ตามภาพด้านบน Build จะเก็บพวก ไฟล์โค้ด script ต่างๆ ส่วน TemplateData ก็จะเก็บพวกรูปและ icon ครับ แล้วก็มี index.html ที่เป็นหน้าเว็บแสดงเกมส์เมื่อกี๊ที่เรา Run นั้นเองครับ

เดี๋ยวลอง เปิดไฟล์ index.html ให้ run บน web browser หน่อยดีกว่า double click  ไปเลย

สรุปว่า ไม่สามารถ run ได้นะครับ

file:///D:/unity%20project/spaceShooter/index.html

เนื่องด้วยตัวคำสั่งไม่ได้สามารถให้ run ด้วย path ได้ ให้เรา copy โปรเจ็ค ไปไว้ในเว็บของเราเองแล้ว run ผ่าน url ที่เป็น http แทนนะครับ

โชคดีครับเพื่อนๆ









สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้องของเราที่นี่  >> รวมลิ้งค์บทความ สร้างเกมด้วย Unity

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.